Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 94
R e y n i r A x e l s s o n 94 TMM 2014 · 2 og sé sambland af hreinum uppspuna og brotum sem hefur verið hnuplað héðan og þaðan úr ýmsum ritum, og er hún því úr sögunni. Hin heimildin er bók eftir mann að nafni August Kubizek. Hann var hljómsveitarstjóri, en var kallaður í herinn í fyrri heimsstyrjöldinni, fann enga stöðu sem slíkur eftir stríðið og gerðist embættismaður á vegum sveitarstjórnar í Eferding í Austurríki, þar sem honum tókst með árunum að koma sér upp dálítilli hljómsveit. Bók hans heitir Adolf Hitler, æskuvinur minn.11 Kubizek lýsir í bókinni sameiginlegri hrifningu og áhuga þeirra æskuvinanna á verkum Wagners og hve gagntekinn Hitler var af þeim. Hann segir að Hitler hafi lesið allt sem hann komst yfir, bæði um og eftir Wagner, ritgerðir, bréf, dag- bækur, ævisögu og það sem hann kallar játningar [Bekenntnisse], hvað sem það kann að vera. En frægasta atvikið sem hann lýsir í bókinni er kvöldið örlagaríka þegar þeir sáu óperu Wagners Rienzi saman í fyrsta sinn, hve upp- hafinn og gjörbreyttur Hitler virtist vera eftir sýninguna, hvernig orð hans eins og brutust fram næstum endalaust. „Eins og uppsöfnuð flóðbylgja brýzt gegnum brestandi stíflugarða ruddust orðin út úr honum. Í stórkostlegum, hrífandi myndum kallaði hann fram hjá mér framtíð sína og þjóðar sinnar,“ segir Kubizek. Þetta var í Linz, og Hitler var þá sautján ára, segir Kubizek. Seinna fluttu þeir til vínar og sáu þar margar Wagner-óperur saman, meðal annars undir stjórn Gustavs Mahler, sem þeir dáðu báðir mjög. Samband æskuvinanna rofnaði árið 1908 og þeir sáust ekki fyrr en eftir þrjá áratugi. Þegar Hitler var orðinn ríkiskanslari áræddi Kubizek að skrifa honum bréf til að minna á sig, og árið 1939, skömmu áður en seinni heimsstyrjöldin brauzt út, bauð Hitler Kubizek á Bayreuth-hátíðina. Kubizek rifjaði þá upp fyrir Hitler þetta kvöld í Linz eftir Rienzi-sýninguna, og Hitler virtist gleðjast yfir að einhver gæti staðfest endurminningar hans sjálfs um atburðinn. „Ég var einnig viðstaddur seinna,“ segir Kubizek, „þegar Adolf Hitler skýrði frú [Winifred] Wagner, sem við vorum gestir hjá, frá þessari reynslu, sem gerðist að lokinni „Rienzi“-sýningunni í Linz […] Ógleymanleg eru mér líka orðin sem Hitler lauk frásögn sinni á. Hann sagði alvarlegur í bragði: „Á þeirri stundu hófst það“.“ Það virðist engin tilviljun að Rienzi sé sú ópera Wagners sem hafði kannski mest áhrif á Hitler. Hann hefði eflaust, sautján ára unglingur, getað séð sjálfan sig í hlutverki alþýðuforingjans Rienzis sem bjargvætt þjóðar sinnar, en hefði varla séð fyrir að hann ætti sjálfur, eins og Rienzi í óperunni, eftir að láta lífið innanum logandi rústir. Hrifning hans á Wagner hafði það djúp áhrif á hann að hann byrjaði sjálfur, að sögn Kubizeks, að semja óperu byggða á uppkasti Wagners að leikverki um völund smið; hann á til dæmis að hafa verið búinn að semja forleikinn, sem hann gat hamrað á píanó, en ekki skrifað niður, af því að hann kunni ekki nótur, það átti vinurinn Kubizek að gera (en lenti í erfiðleikum með). Í afar athyglisverðri doktorsritgerð frá því í hittifyrra12 hrekur Jonas Karlsson með sannfærandi hætti margar af þeim sögusögnum um sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.