Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 94

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 94
R e y n i r A x e l s s o n 94 TMM 2014 · 2 og sé sambland af hreinum uppspuna og brotum sem hefur verið hnuplað héðan og þaðan úr ýmsum ritum, og er hún því úr sögunni. Hin heimildin er bók eftir mann að nafni August Kubizek. Hann var hljómsveitarstjóri, en var kallaður í herinn í fyrri heimsstyrjöldinni, fann enga stöðu sem slíkur eftir stríðið og gerðist embættismaður á vegum sveitarstjórnar í Eferding í Austurríki, þar sem honum tókst með árunum að koma sér upp dálítilli hljómsveit. Bók hans heitir Adolf Hitler, æskuvinur minn.11 Kubizek lýsir í bókinni sameiginlegri hrifningu og áhuga þeirra æskuvinanna á verkum Wagners og hve gagntekinn Hitler var af þeim. Hann segir að Hitler hafi lesið allt sem hann komst yfir, bæði um og eftir Wagner, ritgerðir, bréf, dag- bækur, ævisögu og það sem hann kallar játningar [Bekenntnisse], hvað sem það kann að vera. En frægasta atvikið sem hann lýsir í bókinni er kvöldið örlagaríka þegar þeir sáu óperu Wagners Rienzi saman í fyrsta sinn, hve upp- hafinn og gjörbreyttur Hitler virtist vera eftir sýninguna, hvernig orð hans eins og brutust fram næstum endalaust. „Eins og uppsöfnuð flóðbylgja brýzt gegnum brestandi stíflugarða ruddust orðin út úr honum. Í stórkostlegum, hrífandi myndum kallaði hann fram hjá mér framtíð sína og þjóðar sinnar,“ segir Kubizek. Þetta var í Linz, og Hitler var þá sautján ára, segir Kubizek. Seinna fluttu þeir til vínar og sáu þar margar Wagner-óperur saman, meðal annars undir stjórn Gustavs Mahler, sem þeir dáðu báðir mjög. Samband æskuvinanna rofnaði árið 1908 og þeir sáust ekki fyrr en eftir þrjá áratugi. Þegar Hitler var orðinn ríkiskanslari áræddi Kubizek að skrifa honum bréf til að minna á sig, og árið 1939, skömmu áður en seinni heimsstyrjöldin brauzt út, bauð Hitler Kubizek á Bayreuth-hátíðina. Kubizek rifjaði þá upp fyrir Hitler þetta kvöld í Linz eftir Rienzi-sýninguna, og Hitler virtist gleðjast yfir að einhver gæti staðfest endurminningar hans sjálfs um atburðinn. „Ég var einnig viðstaddur seinna,“ segir Kubizek, „þegar Adolf Hitler skýrði frú [Winifred] Wagner, sem við vorum gestir hjá, frá þessari reynslu, sem gerðist að lokinni „Rienzi“-sýningunni í Linz […] Ógleymanleg eru mér líka orðin sem Hitler lauk frásögn sinni á. Hann sagði alvarlegur í bragði: „Á þeirri stundu hófst það“.“ Það virðist engin tilviljun að Rienzi sé sú ópera Wagners sem hafði kannski mest áhrif á Hitler. Hann hefði eflaust, sautján ára unglingur, getað séð sjálfan sig í hlutverki alþýðuforingjans Rienzis sem bjargvætt þjóðar sinnar, en hefði varla séð fyrir að hann ætti sjálfur, eins og Rienzi í óperunni, eftir að láta lífið innanum logandi rústir. Hrifning hans á Wagner hafði það djúp áhrif á hann að hann byrjaði sjálfur, að sögn Kubizeks, að semja óperu byggða á uppkasti Wagners að leikverki um völund smið; hann á til dæmis að hafa verið búinn að semja forleikinn, sem hann gat hamrað á píanó, en ekki skrifað niður, af því að hann kunni ekki nótur, það átti vinurinn Kubizek að gera (en lenti í erfiðleikum með). Í afar athyglisverðri doktorsritgerð frá því í hittifyrra12 hrekur Jonas Karlsson með sannfærandi hætti margar af þeim sögusögnum um sam-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.