Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 96
R e y n i r A x e l s s o n 96 TMM 2014 · 2 alþekkt, og finna má skrif frá nazistatímanum þar sem honum er lýst sem sönnum föðurlandsvini sem hafi varið sönn þýzk gildi gegn lymskulegum árásum gyðinga. Það sem ég á við er að ekki var verið að kafa nákvæmlega í hvað hann hefði skrifað um þá. Hann var af nazistum hafinn á stall fyrst og fremst sem mikill listamaður sem væri innblásinn af þjóðlegum þýzkum anda. Þekktasta heimildin um gyðingaandúð Wagners er hin illræmda grein hans Das Judenthum in der Musik (Gyðingdómur í tónlist). Hún birtist fyrst í tímaritinu Neue Zeitschrift für Musik árið 1850 undir dulnefni, en Wagner gaf hana svo aftur út í bæklingi örlítið breytta árið 1869 undir eigin nafni og bætti við hana stuttum formála og mjög löngum eftirmála. Upphaflega greinin hafði að geyma árás á Mendelssohn, sem er nefndur með nafni og var látinn þegar greinin birtist, og þó fyrst og fremst á Meyerbeer, sem er ekki nefndur og var þá bráðlifandi, en auk þess fær Heinrich Heine líka dálitla gusu, þótt hann hafi verið ljóðskáld en ekki tónskáld. Árásin er hins vegar sett í stærra samhengi og beinist að öllum gyðingum. Wagner byrjar á að segja það nauðsynlegt að útskýra þá ómeðvituðu tilfinningu sem birtist hjá þjóðinni sem andúð á gyðinglegu eðli. Eftirmálinn 1869 fjallar aðal- lega um hvernig blöð og tímarit hafi ráðizt látlaust á Wagner vegna fyrri birtingarinnar, og Wagner skýrir það þannig að gyðingar ráði yfir öllum blöðum og tímaritum í krafti auðs. Gagnrýnandinn Eduard Hanslick, sem Wagner taldi gyðing, fær líka sinn sérstaka skammt. Ég ætla ekki að rekja innihald þessa heimskulega og ógeðfellda rits, heldur læt mér nægja að segja að meintar útskýringar Wagners eru það sem kalla mætti félagslegar; svo sem að gyðingum hafi ekki tekizt að aðlagast eða sam- samast þjóðinni, séu einangraðir og hafi engin eðlileg menningarleg tengsl við fólkið í landinu. Því séu þeir ófærir um að skapa raunverulega tónlist frá eigin brjósti, því að slík tónlist verði að eiga rætur meðal fólksins, heldur verði þeir að láta sér nægja að herma eftir því sem aðrir gera. Það er ekki minnzt á kynþætti í ritinu, né að gyðingar séu það sem við mundum nú á dögum kalla genetískt frábrugðnir öðrum, heldur er þvert á móti gefið í skyn að þeir geti samlagazt þjóðfélaginu, fengið „endurlausn“ með því að hætta að vera gyðingar og gerast „raunverulegar manneskjur“ [wahrhafte Menschen] eins og Wagner orðar það, og þannig geti allir orðið sameinaðir og óað- greinanlegir. Það er kannski ekki alveg ljóst hvernig Wagner taldi gyðinga vera afmarkaða sem hóp á þessum tíma: Það er ljóst að trúarbrögð nægðu ekki til að skilgreina gyðinga í hans augum; til dæmis var Mendelssohn áfram gyðingur þótt hann tæki kristna trú – það þurfti greinilega meira til. Líklega leit hann á gyðinga sem einhverskonar þjóðflokk sem væri dreifður innanum aðrar þjóðir. Það er því rangt að segja að í riti Wagners sé að finna kynþáttahatur, þótt það sé nú á dögum fullyrt aftur og aftur, – gyðingahatur er þar vissulega að finna, en hugmyndir um kynþætti voru ekki ennþá komnar til sögunnar í almennri umræðu. Það er því ljóst að Hitler og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.