Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 96
R e y n i r A x e l s s o n 96 TMM 2014 · 2 alþekkt, og finna má skrif frá nazistatímanum þar sem honum er lýst sem sönnum föðurlandsvini sem hafi varið sönn þýzk gildi gegn lymskulegum árásum gyðinga. Það sem ég á við er að ekki var verið að kafa nákvæmlega í hvað hann hefði skrifað um þá. Hann var af nazistum hafinn á stall fyrst og fremst sem mikill listamaður sem væri innblásinn af þjóðlegum þýzkum anda. Þekktasta heimildin um gyðingaandúð Wagners er hin illræmda grein hans Das Judenthum in der Musik (Gyðingdómur í tónlist). Hún birtist fyrst í tímaritinu Neue Zeitschrift für Musik árið 1850 undir dulnefni, en Wagner gaf hana svo aftur út í bæklingi örlítið breytta árið 1869 undir eigin nafni og bætti við hana stuttum formála og mjög löngum eftirmála. Upphaflega greinin hafði að geyma árás á Mendelssohn, sem er nefndur með nafni og var látinn þegar greinin birtist, og þó fyrst og fremst á Meyerbeer, sem er ekki nefndur og var þá bráðlifandi, en auk þess fær Heinrich Heine líka dálitla gusu, þótt hann hafi verið ljóðskáld en ekki tónskáld. Árásin er hins vegar sett í stærra samhengi og beinist að öllum gyðingum. Wagner byrjar á að segja það nauðsynlegt að útskýra þá ómeðvituðu tilfinningu sem birtist hjá þjóðinni sem andúð á gyðinglegu eðli. Eftirmálinn 1869 fjallar aðal- lega um hvernig blöð og tímarit hafi ráðizt látlaust á Wagner vegna fyrri birtingarinnar, og Wagner skýrir það þannig að gyðingar ráði yfir öllum blöðum og tímaritum í krafti auðs. Gagnrýnandinn Eduard Hanslick, sem Wagner taldi gyðing, fær líka sinn sérstaka skammt. Ég ætla ekki að rekja innihald þessa heimskulega og ógeðfellda rits, heldur læt mér nægja að segja að meintar útskýringar Wagners eru það sem kalla mætti félagslegar; svo sem að gyðingum hafi ekki tekizt að aðlagast eða sam- samast þjóðinni, séu einangraðir og hafi engin eðlileg menningarleg tengsl við fólkið í landinu. Því séu þeir ófærir um að skapa raunverulega tónlist frá eigin brjósti, því að slík tónlist verði að eiga rætur meðal fólksins, heldur verði þeir að láta sér nægja að herma eftir því sem aðrir gera. Það er ekki minnzt á kynþætti í ritinu, né að gyðingar séu það sem við mundum nú á dögum kalla genetískt frábrugðnir öðrum, heldur er þvert á móti gefið í skyn að þeir geti samlagazt þjóðfélaginu, fengið „endurlausn“ með því að hætta að vera gyðingar og gerast „raunverulegar manneskjur“ [wahrhafte Menschen] eins og Wagner orðar það, og þannig geti allir orðið sameinaðir og óað- greinanlegir. Það er kannski ekki alveg ljóst hvernig Wagner taldi gyðinga vera afmarkaða sem hóp á þessum tíma: Það er ljóst að trúarbrögð nægðu ekki til að skilgreina gyðinga í hans augum; til dæmis var Mendelssohn áfram gyðingur þótt hann tæki kristna trú – það þurfti greinilega meira til. Líklega leit hann á gyðinga sem einhverskonar þjóðflokk sem væri dreifður innanum aðrar þjóðir. Það er því rangt að segja að í riti Wagners sé að finna kynþáttahatur, þótt það sé nú á dögum fullyrt aftur og aftur, – gyðingahatur er þar vissulega að finna, en hugmyndir um kynþætti voru ekki ennþá komnar til sögunnar í almennri umræðu. Það er því ljóst að Hitler og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.