Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 98
R e y n i r A x e l s s o n 98 TMM 2014 · 2 menn jafna. En tökum fyrst og fremst eftir að á þeim tíma sem Wagner tók að lesa kynþáttarit Gobineaus var hann búinn að yrkja kvæðin við allar sínar óperur, gera lokauppkast að tónlistinni í þeirri síðustu, Parsifal, og um það bil hálfnaður með að setja hana út fyrir hljómsveit. Þannig er ljóst að kynþáttakenningar Gobineaus geta ekki hafa haft nokkur áhrif á Parsifal, hvað þá fyrri óperur Wagners, hversu oft sem því hefur verið haldið fram. Ég ætla að láta þessar fátæklegu athugasemdir nægja um það almenna efni hvort Wagner hafi haft einhver áhrif á Hitler, en snúa mér heldur að hinni spurningunni, hvort finna megi vísbendingar um gyðingahatur í óperum Wagners. Hér hófst það Kenningin að svo sé er tiltölulega ný af nálinni. Hún verður til í sérkenni- legri lítilli bók, Tilraun um Wagner, eftir Theodor W. Adorno frá árinu 1952.18 (Hlutar úr bókinni birtust í tímariti árið 1939, en upplag þess var að mestu eyðilagt af nazistum.) Adorno segir sjálfur19 að í bókinni megi finna „björgun Wagners“ – væntanlega björgun hans úr klóm nazista, án þess það sé tekið fram – en í flestra augum held ég bókin hljóti að teljast látlaus árás á Wagner á öllum vígstöðvum og með öllum meðulum, eða kannski ætti að segja öllum meðulum skæruhernaðar, því að lítið er um samfellda hvað þá sannfærandi röksemdafærslu; það er hlaupið úr einu í annað, og bókin er öllu heldur samsafn af glefsum. Eins og margt annað eftir Adorno er hún skrifuð í þeim þýzka heimspekistíl sem mætti kalla „véfréttarstíl“. Þar á ég ekki fyrst og fremst við að oft sé verulega torséð hvað höfundurinn er að fara, þótt það sé vissulega hluti af stílnum – hann reikar einatt næsta stefnulaust um á mörkum hins óskiljanlega og heldur sig alls ekki alltaf réttum megin20, – heldur ekki síður hitt að textinn er skrifaður eins og fyrir guðlegan inn- blástur; höfundurinn fullyrðir hitt og þetta sem heilagan sannleik og telur sig ekki þurfa að færa fyrir því nokkur rök. Það nægir að Theodor Wiesen- grund Adorno sjálfur hafi haldið einhverju fram; þá er það rétt, og þarflaust að mögla eða biðja um skýringar. Adorno er þekktastur sem heimspekingur og félagsfræðingur, en hann var líka menntaður í tónlist. Hann lærði tónsmíðar hjá Alban Berg, og nú á dögum er hægt að hlusta á nokkur af tónverkum hans á Internetinu. Hann er sagður hafa verið ágætur píanóleikari, en kann líka að hafa átt sína slæmu daga í því fagi. („Afleitur píanóleikur [Schlechtes Klavierspiel] A[dorno]’s: Schubert og Chopin“ stendur í dagbók Thomasar Mann fyrir 12. nóvember 1944.21) Adorno skrifaði mikið um tónlist, og sagt hefur verið að þau skrif séu full af snilldarlegu innsæi. Ég treysti mér ekki alveg til að dæma um það; kannski er ekki alltaf gott að koma auga á innsæisstaðina inni í myrkviði stílsins (þótt ekki séu alveg öll skrif Adornos um tónlist á jafntyrfnu máli og stórir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.