Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 98
R e y n i r A x e l s s o n 98 TMM 2014 · 2 menn jafna. En tökum fyrst og fremst eftir að á þeim tíma sem Wagner tók að lesa kynþáttarit Gobineaus var hann búinn að yrkja kvæðin við allar sínar óperur, gera lokauppkast að tónlistinni í þeirri síðustu, Parsifal, og um það bil hálfnaður með að setja hana út fyrir hljómsveit. Þannig er ljóst að kynþáttakenningar Gobineaus geta ekki hafa haft nokkur áhrif á Parsifal, hvað þá fyrri óperur Wagners, hversu oft sem því hefur verið haldið fram. Ég ætla að láta þessar fátæklegu athugasemdir nægja um það almenna efni hvort Wagner hafi haft einhver áhrif á Hitler, en snúa mér heldur að hinni spurningunni, hvort finna megi vísbendingar um gyðingahatur í óperum Wagners. Hér hófst það Kenningin að svo sé er tiltölulega ný af nálinni. Hún verður til í sérkenni- legri lítilli bók, Tilraun um Wagner, eftir Theodor W. Adorno frá árinu 1952.18 (Hlutar úr bókinni birtust í tímariti árið 1939, en upplag þess var að mestu eyðilagt af nazistum.) Adorno segir sjálfur19 að í bókinni megi finna „björgun Wagners“ – væntanlega björgun hans úr klóm nazista, án þess það sé tekið fram – en í flestra augum held ég bókin hljóti að teljast látlaus árás á Wagner á öllum vígstöðvum og með öllum meðulum, eða kannski ætti að segja öllum meðulum skæruhernaðar, því að lítið er um samfellda hvað þá sannfærandi röksemdafærslu; það er hlaupið úr einu í annað, og bókin er öllu heldur samsafn af glefsum. Eins og margt annað eftir Adorno er hún skrifuð í þeim þýzka heimspekistíl sem mætti kalla „véfréttarstíl“. Þar á ég ekki fyrst og fremst við að oft sé verulega torséð hvað höfundurinn er að fara, þótt það sé vissulega hluti af stílnum – hann reikar einatt næsta stefnulaust um á mörkum hins óskiljanlega og heldur sig alls ekki alltaf réttum megin20, – heldur ekki síður hitt að textinn er skrifaður eins og fyrir guðlegan inn- blástur; höfundurinn fullyrðir hitt og þetta sem heilagan sannleik og telur sig ekki þurfa að færa fyrir því nokkur rök. Það nægir að Theodor Wiesen- grund Adorno sjálfur hafi haldið einhverju fram; þá er það rétt, og þarflaust að mögla eða biðja um skýringar. Adorno er þekktastur sem heimspekingur og félagsfræðingur, en hann var líka menntaður í tónlist. Hann lærði tónsmíðar hjá Alban Berg, og nú á dögum er hægt að hlusta á nokkur af tónverkum hans á Internetinu. Hann er sagður hafa verið ágætur píanóleikari, en kann líka að hafa átt sína slæmu daga í því fagi. („Afleitur píanóleikur [Schlechtes Klavierspiel] A[dorno]’s: Schubert og Chopin“ stendur í dagbók Thomasar Mann fyrir 12. nóvember 1944.21) Adorno skrifaði mikið um tónlist, og sagt hefur verið að þau skrif séu full af snilldarlegu innsæi. Ég treysti mér ekki alveg til að dæma um það; kannski er ekki alltaf gott að koma auga á innsæisstaðina inni í myrkviði stílsins (þótt ekki séu alveg öll skrif Adornos um tónlist á jafntyrfnu máli og stórir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.