Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 98
R e y n i r A x e l s s o n 98 TMM 2014 · 2 menn jafna. En tökum fyrst og fremst eftir að á þeim tíma sem Wagner tók að lesa kynþáttarit Gobineaus var hann búinn að yrkja kvæðin við allar sínar óperur, gera lokauppkast að tónlistinni í þeirri síðustu, Parsifal, og um það bil hálfnaður með að setja hana út fyrir hljómsveit. Þannig er ljóst að kynþáttakenningar Gobineaus geta ekki hafa haft nokkur áhrif á Parsifal, hvað þá fyrri óperur Wagners, hversu oft sem því hefur verið haldið fram. Ég ætla að láta þessar fátæklegu athugasemdir nægja um það almenna efni hvort Wagner hafi haft einhver áhrif á Hitler, en snúa mér heldur að hinni spurningunni, hvort finna megi vísbendingar um gyðingahatur í óperum Wagners. Hér hófst það Kenningin að svo sé er tiltölulega ný af nálinni. Hún verður til í sérkenni- legri lítilli bók, Tilraun um Wagner, eftir Theodor W. Adorno frá árinu 1952.18 (Hlutar úr bókinni birtust í tímariti árið 1939, en upplag þess var að mestu eyðilagt af nazistum.) Adorno segir sjálfur19 að í bókinni megi finna „björgun Wagners“ – væntanlega björgun hans úr klóm nazista, án þess það sé tekið fram – en í flestra augum held ég bókin hljóti að teljast látlaus árás á Wagner á öllum vígstöðvum og með öllum meðulum, eða kannski ætti að segja öllum meðulum skæruhernaðar, því að lítið er um samfellda hvað þá sannfærandi röksemdafærslu; það er hlaupið úr einu í annað, og bókin er öllu heldur samsafn af glefsum. Eins og margt annað eftir Adorno er hún skrifuð í þeim þýzka heimspekistíl sem mætti kalla „véfréttarstíl“. Þar á ég ekki fyrst og fremst við að oft sé verulega torséð hvað höfundurinn er að fara, þótt það sé vissulega hluti af stílnum – hann reikar einatt næsta stefnulaust um á mörkum hins óskiljanlega og heldur sig alls ekki alltaf réttum megin20, – heldur ekki síður hitt að textinn er skrifaður eins og fyrir guðlegan inn- blástur; höfundurinn fullyrðir hitt og þetta sem heilagan sannleik og telur sig ekki þurfa að færa fyrir því nokkur rök. Það nægir að Theodor Wiesen- grund Adorno sjálfur hafi haldið einhverju fram; þá er það rétt, og þarflaust að mögla eða biðja um skýringar. Adorno er þekktastur sem heimspekingur og félagsfræðingur, en hann var líka menntaður í tónlist. Hann lærði tónsmíðar hjá Alban Berg, og nú á dögum er hægt að hlusta á nokkur af tónverkum hans á Internetinu. Hann er sagður hafa verið ágætur píanóleikari, en kann líka að hafa átt sína slæmu daga í því fagi. („Afleitur píanóleikur [Schlechtes Klavierspiel] A[dorno]’s: Schubert og Chopin“ stendur í dagbók Thomasar Mann fyrir 12. nóvember 1944.21) Adorno skrifaði mikið um tónlist, og sagt hefur verið að þau skrif séu full af snilldarlegu innsæi. Ég treysti mér ekki alveg til að dæma um það; kannski er ekki alltaf gott að koma auga á innsæisstaðina inni í myrkviði stílsins (þótt ekki séu alveg öll skrif Adornos um tónlist á jafntyrfnu máli og stórir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.