Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 101
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 101 [Klukkan 11 ökum við á æfinguna, R. með Mimi, ég með Lusch. Fyrsti þáttur af Siegfried, Mímir »lítill gyðingur«, segir R., en frábær, vogl einnig mjög góður, skýr og öruggur.] Það er skrítið að það sé Cosima sem Weiner vill endilega fá í lið með sér, en ekki Richard Wagner sjálfur, því að ljóst er af samhenginu að það er hann sem talar um „lítinn gyðing“, en hún skráir það einungis eftir honum. En jafnljóst er af samhenginu að Wagner er hér alls ekki að tala um persónuna Mími í óperunni, heldur söngvarann sem söng hlutverkið í Berlín, því að í næstu andrá er strax talað um frammistöðu annars söngvara, [Heinrichs] vogl. Sá sem söng Mími í Berlín árið 1881 hét Julius Lieban og var vissulega gyðingur; ég hef ekki enn fundið upplýsingar um hvort hann var lítill eða stór. Hann varð síðar víðsfrægur fyrir túlkun sína á hlutverki Mímis og hafði sungið það í 70 óperuhúsum áður en hann dó. Það var ekki fyrr en 1940, og því eru til upptökur með söng hans. En nú ætti líka að vera ljóst að Weiner hefur lesið þessa dagbókarfærslu eins og skrattinn Biblíuna. Það sem hún segir er þveröfugt við það sem hann virðist halda: Orðið „aber“ [„en“] skiptir hér sköpum: Wagner er að segja að söngvarinn sem syngur hlutverk Mímis sé smávaxinn gyðingur, en samt er hann frábær í hlutverkinu! Það er eins og Wagner sé steinhissa á að gyðingur geti passað í hlutverkið og sungið það vel. Ég sé því ekki betur en að þessi dagbókarfærsla gefi okkur sterk rök fyrir því að hlutverk Mímis sé einmitt alls ekki hugsað sem birtingarmynd af gyðingi! Mislestur Weiners er axar- skaft af flausturslegustu gerð; það þarf ekki að hafa um það fleiri orð. við ættum einnig að vara okkur á að draga of fljótfærnislegar ályktanir: Jafnvel þótt einhver sem veit af gyðingaandúð Wagners láti sér detta í hug að Mímir eigi að vera skopmynd af gyðingi, þá þýðir það alls ekki að Wagner hafi hugsað persónuna þannig. [Í dagbókarfærslu Cosimu Wagner 17. nóvember 1882, aðeins þremur mánuðum fyrir andlát Wagners, er að finna dálítið torskilda setningu: „In der Frühe heute gingen wir die Gestalten des R. des Nibelungen durch vom Gesichtspunkt der Racen aus, die Götter, die weiß, die Zwerge, die Gelben (Mongolen), die Schwarzen die Äthiopier; Loge der métis.“ Svo er að sjá að Wagner-hjónin hafi þá um morguninn gert sé það til gamans að raða persónum Niflungahringsins öðrum en mannfólkinu í kynþætti samkvæmt skiptingu Gobineaus. Ljóst er að guðirnir hafa lent í hvíta kynstofninum, dvergarnir í þeim gula en Loki er flokkaður sem kynblendingur. En hverjir eru þeir svörtu? Sennilegasta skýringin sem mér dettur í hug er að það séu risarnir, að Cosima hafi einfaldlega gleymt að skrifa tvö orð og í stað „die Schwarzen die Äthiopier“ hafi átt að standa eitthvað í líkingu við „die Riesen, die Schwarzen (die Äthiopier)“. En hvað sem um það má segja er alveg skýrt að þeim hjónunum hefur ekki dottið í hug að flokka dvergana sem gyðinga.] Hvað ólæti við fyrsta flutning Meistarasöngvaranna í Berlín og vín varðar,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.