Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 101
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 101 [Klukkan 11 ökum við á æfinguna, R. með Mimi, ég með Lusch. Fyrsti þáttur af Siegfried, Mímir »lítill gyðingur«, segir R., en frábær, vogl einnig mjög góður, skýr og öruggur.] Það er skrítið að það sé Cosima sem Weiner vill endilega fá í lið með sér, en ekki Richard Wagner sjálfur, því að ljóst er af samhenginu að það er hann sem talar um „lítinn gyðing“, en hún skráir það einungis eftir honum. En jafnljóst er af samhenginu að Wagner er hér alls ekki að tala um persónuna Mími í óperunni, heldur söngvarann sem söng hlutverkið í Berlín, því að í næstu andrá er strax talað um frammistöðu annars söngvara, [Heinrichs] vogl. Sá sem söng Mími í Berlín árið 1881 hét Julius Lieban og var vissulega gyðingur; ég hef ekki enn fundið upplýsingar um hvort hann var lítill eða stór. Hann varð síðar víðsfrægur fyrir túlkun sína á hlutverki Mímis og hafði sungið það í 70 óperuhúsum áður en hann dó. Það var ekki fyrr en 1940, og því eru til upptökur með söng hans. En nú ætti líka að vera ljóst að Weiner hefur lesið þessa dagbókarfærslu eins og skrattinn Biblíuna. Það sem hún segir er þveröfugt við það sem hann virðist halda: Orðið „aber“ [„en“] skiptir hér sköpum: Wagner er að segja að söngvarinn sem syngur hlutverk Mímis sé smávaxinn gyðingur, en samt er hann frábær í hlutverkinu! Það er eins og Wagner sé steinhissa á að gyðingur geti passað í hlutverkið og sungið það vel. Ég sé því ekki betur en að þessi dagbókarfærsla gefi okkur sterk rök fyrir því að hlutverk Mímis sé einmitt alls ekki hugsað sem birtingarmynd af gyðingi! Mislestur Weiners er axar- skaft af flausturslegustu gerð; það þarf ekki að hafa um það fleiri orð. við ættum einnig að vara okkur á að draga of fljótfærnislegar ályktanir: Jafnvel þótt einhver sem veit af gyðingaandúð Wagners láti sér detta í hug að Mímir eigi að vera skopmynd af gyðingi, þá þýðir það alls ekki að Wagner hafi hugsað persónuna þannig. [Í dagbókarfærslu Cosimu Wagner 17. nóvember 1882, aðeins þremur mánuðum fyrir andlát Wagners, er að finna dálítið torskilda setningu: „In der Frühe heute gingen wir die Gestalten des R. des Nibelungen durch vom Gesichtspunkt der Racen aus, die Götter, die weiß, die Zwerge, die Gelben (Mongolen), die Schwarzen die Äthiopier; Loge der métis.“ Svo er að sjá að Wagner-hjónin hafi þá um morguninn gert sé það til gamans að raða persónum Niflungahringsins öðrum en mannfólkinu í kynþætti samkvæmt skiptingu Gobineaus. Ljóst er að guðirnir hafa lent í hvíta kynstofninum, dvergarnir í þeim gula en Loki er flokkaður sem kynblendingur. En hverjir eru þeir svörtu? Sennilegasta skýringin sem mér dettur í hug er að það séu risarnir, að Cosima hafi einfaldlega gleymt að skrifa tvö orð og í stað „die Schwarzen die Äthiopier“ hafi átt að standa eitthvað í líkingu við „die Riesen, die Schwarzen (die Äthiopier)“. En hvað sem um það má segja er alveg skýrt að þeim hjónunum hefur ekki dottið í hug að flokka dvergana sem gyðinga.] Hvað ólæti við fyrsta flutning Meistarasöngvaranna í Berlín og vín varðar,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.