Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 16

Hugur - 01.01.2015, Qupperneq 16
16 Jón Ásgeir Kalmansson ræðir við Pál Skúlason Ertu að tala um einhvers konar handanhyggju, að til sé annar heimur handan þessa heims, hins skynjanlega heims, s.s. heimur hins skiljanlega, sem liggur þessum til grundvallar? Nei, reyndar er það ekki nákvæmlega mín hugmynd, en það eru nokkrir frum- spekilegir kostir í stöðunni. Ein tilgátan væri sú að handan við þennan miklahvell sé annar heimur af allt öðru tagi en við getum ímyndað okkur og að hann sé andlegur, hvað sem það nákvæmlega merkir að lýsa hinu andlega í þessu sam- hengi? Síðan geta menn hugsað sér þennan heim handan við miklahvell. Menn gætu hugsað sér hann sem handanheim guðlegrar veru eins og við þekkjum úr kristninni, þar sé guð sem sé skapari himins og jarðar og að hann haldi ákveðnum tengslum við sköpunarverk sitt. Þennan óendanlega sköpunarmátt köllum við sem sé gjarnan guð. Margir vilja að við tilbiðjum þennan guð sem það vald eða afl sem drottnar yfir öllu sem er. Enn annar frumspekilegur kostur er sá að guð- dómurinn sjálfur splundri sér í alheiminum ef svo má segja, það er að segja, að guð sjálfur sé þessi veruleiki sem skapast við miklahvell, raunverulega þannig að guð sé allt í öllu. Þá værum við komin með einhvers konar algyðistrú sem getur tekið á sig margar ólíkar myndir. Hvaða máli skiptir það að þínum dómi hverja af þessum heimsmyndum við aðhyll- umst? Ég held að séu tvær meginástæður fyrir því að þetta skiptir verulegu máli. Fyrri ástæðan er sú að við virðumst vera þannig gerð sem hugsandi verur að við komumst ekki hjá því að reyna að skilja sjálf okkur og veruleikann og heiminn og höfum eiginlega eins og fengið það verkefni að leitast við að skilja veruleikann. Hin ástæðan er nátengd þessari fyrri, nefnilega, að við getum ekki skipulagt líf okkar á hagnýtan hátt hér í heiminum nema við gerum okkur nokkuð skýrar hugmyndir um það hvernig heimurinn er, hvernig við sjálf erum, hverjir eru veikleikar okkar og styrkleikar, hvaða mistök við gerum og hvernig við getum hugsanlega bætt ráð okkar ef við höfum gert vitleysu. Í mínum huga eru hin fræðilega spurning um heiminn og veruleikann og hin hagnýta spurning um það hvernig við getum komið okkur fyrir á jörðinni órofa tengdar og mjög brýnt, ekki síst nú á síðustu tímum, að þessi tvenns konar viðhorf, hið fræðilega og hið verklega eða hagnýta, séu tvinnuð saman með miklu áhrifaríkari hætti en við höfum gert til þessa. Það hefur þá mikla praktíska þýðingu hvort við aðhyllumst nauðhyggju, svo dæmi sé tekið, eða gerum ráð fyrir því að frelsið sé mögulegt? Ertu að segja að þessar almennu hugmyndir um hvernig heimurinn er liggi siðferði okkar til grundvallar og það sé eig- inlega lífsspursmál hvernig við svörum þessum almennu heimspekilegu spurningum? Já, ég tek algerlega undir þetta og get ekki orðað það betur en þú varst að gera. Því miður hafa orðið ákveðin rof á milli vísinda og heimspeki sem hafa valdið því að margir mjög góðir og merkir vísindamenn hafa eins og misst tengslin við heimspekina og frumspekina, verufræðina og siðfræðina, misst tengslin við þessi grunnsvið heimspekinnar og einangrað vísindin, mér liggur við að segja, Hugur 2015-5.indd 16 5/10/2016 6:44:56 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.