Hugur - 01.01.2015, Page 72

Hugur - 01.01.2015, Page 72
72 Sigríður Þorgeirsdóttir siðferðisveruna og samfélagsveruna. Með þessari hugmynd var lagður grunnur að líkamsheimspeki í mismunarfemínisma. Róttækustu og áhrifamestu kenninguna af þessum toga í heimspeki samtímans er að mínu mati að finna í heimspeki Luce Irigaray. Heimspeki hennar hverfist um að skapa kynjunum nýjar forsendur fyrir sambandi sín á milli. Í þeim skilningi gengur kenning Irigaray lengra en frjáls- lyndar, marxískar eða hinsegin kenningar sem fela í sér kröfu um bætt réttindi eða ákall um samfélagsbreytingar. Irigaray leggur á enn dýpri mið, en hún sér fyrir sér umbreytingar heimspekinnar, kynjanna, lýðræðislegs samfélags og hnattræns heims. Þetta eru jafnframt þau þemu sem Irigaray hefur fengist við í réttri röð á mismunandi stigum heimspeki sinnar.21 Líkaminn og heimspeki Luce Irigaray Í fyrri verkum Irigaray er að finna gagnrýni vestrænnar heimspeki en þar tekur hún fyrir lykilverk og meginviðfangsefni hennar. Þar á meðal er gagnrýni hennar á hellislíkingu Platons þar sem hún túlkar hellinn með myndhverfingu móður- lífsins og sýnir þannig fram á hvernig heimspekingar fórni móðurinni, móður jörð og líkamanum á altari draums um aflíkamnaða heimspekilega tilvist.22 Á grundvelli sálgreiningar og afbyggingar, sem er einkennandi fyrir nálgun franskra, póststrúktúralískra, femínískra heimspekinga, túlkar Irigaray sígilda texta heim- spekinnar í ljósi sem er undirliggjandi og hulið í textunum. Í hellislíkingunni kemur hún í senn auga á hugarburð, bældan ótta, og aðferðir til að stjórna eða halda velli. Á næsta stigi gagnrýni sinnar á kanónísk rit heimspekinnar á hún í skáldlegri samræðum við heimspekinga eins og Nietzsche og Heidegger. Í bók sinni um Friedrich Nietzsche þar sem hún bæði lofar heimspeki hans og gagnrýnir, auðkennir hún sjálfa sig sem elskhuga heimspekingsins Nietzsches. Hún er úthafsástkonan hans (fr. Amante marine) sem kemur úr sjónum eins og titill bókarinnar ber með sér og minnir hann á uppruna hans í vatni og í móður.23 Í sambærilegri samræðu við heimspekinginn Heidegger ræðir Irigaray við hann um hvernig hann gleymir loftinu. Myndhverfingar vatns og lofts vísa til þess hvernig kynin eru tengd ákveðnum náttúruöflum. Hér eru um að ræða mismun- andi orku sem á sér rætur í líkamanum. Líkaminn er samt ekki skilinn sem eðli kyns heldur frekar sem uppspretta mismunandi reynslu kynjanna sem birtist í ólíkri orku ef svo má að orði komast. Irigaray er þeirrar skoðunar að heimspeki Nietzsches sé nokkurs konar snúningshurð sem leiðir inn í heimspeki líkamans sem nauðsynlega opnar fyrir kynjamismun sem er dýpsta aðgreiningin í menn- ingunni og mesta grundvallaraðgreining í náttúrunni. Þrátt fyrir að heimspeki- kenningar Nietzsches og Heideggers feli í sér útvíkkun á heimspekinni, byggja þær engu að síður á útilokun kvenleika að því leyti sem raunveruleg samræða milli kvenleika og karlleika kemur ekki fyrir í þeim. Það er einmitt þessi samræða sem 21 Hirsh og Olson, 2014. 22 Sigríður Þorgeirsdóttir, 2013. 23 Irigaray, 1991. Hugur 2015-5.indd 72 5/10/2016 6:45:13 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.