Læknaneminn - 01.04.1994, Page 109

Læknaneminn - 01.04.1994, Page 109
neitt nýtt að við þurfum að hugleiða siðferðileg málefni. En ný tækni, sem færir manninum nýjan mátt og möguleika, sem engan óraði fyrir áður, getur að mati margra skapað ýmiss konar siðferðivanda, sem örðugt getur reynst að glíma við með hefðbundnum aðferðum. T ækniþróunin á þessu sviði er svo hröð, að maðurinn virðist varla hafa ráðrúm til að þroska með sér siðferði, er ræður við þau nýju vandamál, er fram koma. Sumir hafa gengið svo langt að halda því fram, að nútíma gentækni valdi slíkri byltingu í málefnum okkar mannanna að nauðsyn sé á því að þróa alveg ný siðfræðileg hugtök og grundvallarreglur. Aðrir telja hins vegar, að þau hugtök og reglur, sem nú ríkja almennt, nægi til þess að ráða við flestan vanda, sem gentæknin kallar fram (12). Aður en við hyggjum að þeim siðferðilegu spurningum, sem gentækni nútímans vekur, verða fyrst sett fram nokkur almenn atriði um siðferði, siðfræði og tengsl þeirra við gentækni. Síðan verða tekin nokkur dæmi um not gentækni, til þess að lesandinn fái örlítið hugboð um hina ótrúlegu möguleika, sem þessi tækni virðist geta boðið upp á. Þar sem siðferðileg umræða um gentækni þarf að taka tillit til geysimargra þátta og verður þannig flókin og yfirgripsmikil verður ekki rúm hér til ítarlegrar urnræðu um neitt siðferðilegt úrlausnarefni varðandi gentækni. Látið verður nægja að benda á almenn sjónarmið og aðferðir, sem taka verðurtillit til, og impra á nokkrum helstu siðferðilegu vandamálum, sem gentæknin þarf að glímavið. A síðustu mánuðum hafa þessi mál reyndar verið í brennidepli í íjölmiðlum, hér á landi sem annars staðar. Má þar nefna umræðu um erfðafræðilega íjölföldun eða „klónun“ einstaklinga, um erfðakort mannsins, svokölluð „krabbameinsgen“, þ.e. gen, sem standa í einhvers konar orsakarsambandi við krabbamein sem kemur fram einhvern tímann síðar á ævinni, og loks gervifrjóvgun, er gerir eldri konum fært að eignast börn. Loks er þess að geta, að Nóbelsverðlaunin 1993 í lífeðlis- eða læknisfræði voru veitt fyrir uppgötvanir á þessu sviði. ATHAFNIR, SIÐFERÐI OG SIÐFRÆÐI Öll dýigera eitthvað. Það að gera eitthvað einstakt er kallað athöfn, en almennara mynstur athafna eða venj an að framkvæma einhverj a tegund athafna nefnist atferli. Líf dýrs felst í athöfnum þess, í því hvað það gerir. Athafnirdýrs stjórnastafþremurmeginþáttum: í fyrsta lagi ytri aðstæðum, í öðru lagi innri þörfum og hvötum dýrsins, og í þriðja lagi einhvers konar stjórnstöð, sem er innbyggð í dýrið sem lífveru, og tekur við upplýsingum um ytri aðstæður á ákveðnu andartaki, þarfir og hvatir dýrsins á sama tíma, samhæfir þessar upplýsingar og vinnur úr þeim þannig að úr verður ákveðin athöfn, sem í einhverjum skilningi veitir dýrinu ánægju eða fullnægingu, „hamingju“, eða miðar að því. Þessi stjómstöð er misflókin eftir því, hversu þróað dýrið er, sennilega flóknust hjá þróuðum dýrum eins og æðri spendýrum. Maðurinn er að sjálfsögðu dýr, en það sem greinir hann frá öðrum dýmm er, að stj órnstöð hans er flóknari en hjá þeim. Þessa stjórnstöð mannsins getum við kallað skynsemi. A hverju andartaki í lífi okkarerum við að gera eitthvað, hvort sem það er nú að sofa, anda, borða, liggja í leti eða eitthvað annað. Þegar við fömm að gera eitthvað annað en við höfum verið að gera til þessa, gerum við það vegna þess að við höfum tekið ákvörðun, sem getur verið meðvituð eða ómeðvituð. Marga hluti gerum við ósj álfrátt, eins og þegar við göngum hreyfum við fætuma á ákveðinn hátt, eða burstum tennumar á hverju kvöldi. En oft þurfum við að taka meðvitaða ákvörðun, en það orð notum við einkum um það, þegar við þurfum að hugsa um ýmsa hugsanlega möguleika, t.d. hvort kaupa eigi þennan bíl eða einhvem annan, og vega og meta hvaða kost eigi að velja. Þá öflum við okkur upplýsinga um staðreyndir málsins, um það, hvað hver kostur hefur í för með sér, í ljósi þarfa okkar og innri hvata. Skynsemin reynir að vinna úr þessum upplýsingum og finna þann kost, sem við viljum kalla skynsamlegastan, og í ljósi þess tökum við ákvörðun. Þarfír okkar og hvatir skoðaðar almennt í ljósi skynseminnar getum við kallað gildi. Sum gildi eru endanleg gildi, sem erfitt eða ókleift er að færa frekari rök fyrir. Æðsta gildi mannsins er sennilega mannslífið, vegnaþess að líf mannsins, eins og annarra dýra, felst í því að gera eitthvað, og gildishugtakið er leitt af hugtökum eins og þarfir, hvatir, sem taka mið af viðhaldi lífsins. Önnur æðri gildi taka mið af þessu gildi, eins og að halda beri mönnurn á lífí ef unnt er, deyða ekki aðra menn, bjarga mannslífum, nærast, klæða sig eftir aðstæðum, nj óta félagsskapar annarra, álits í þjóðfélaginu o.s.frv. Peningareru ekki endanlegt gildi, vegna þess að þeir eru aðeins meðal til þess að ná LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg. 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.