Læknaneminn - 01.04.1994, Síða 109

Læknaneminn - 01.04.1994, Síða 109
neitt nýtt að við þurfum að hugleiða siðferðileg málefni. En ný tækni, sem færir manninum nýjan mátt og möguleika, sem engan óraði fyrir áður, getur að mati margra skapað ýmiss konar siðferðivanda, sem örðugt getur reynst að glíma við með hefðbundnum aðferðum. T ækniþróunin á þessu sviði er svo hröð, að maðurinn virðist varla hafa ráðrúm til að þroska með sér siðferði, er ræður við þau nýju vandamál, er fram koma. Sumir hafa gengið svo langt að halda því fram, að nútíma gentækni valdi slíkri byltingu í málefnum okkar mannanna að nauðsyn sé á því að þróa alveg ný siðfræðileg hugtök og grundvallarreglur. Aðrir telja hins vegar, að þau hugtök og reglur, sem nú ríkja almennt, nægi til þess að ráða við flestan vanda, sem gentæknin kallar fram (12). Aður en við hyggjum að þeim siðferðilegu spurningum, sem gentækni nútímans vekur, verða fyrst sett fram nokkur almenn atriði um siðferði, siðfræði og tengsl þeirra við gentækni. Síðan verða tekin nokkur dæmi um not gentækni, til þess að lesandinn fái örlítið hugboð um hina ótrúlegu möguleika, sem þessi tækni virðist geta boðið upp á. Þar sem siðferðileg umræða um gentækni þarf að taka tillit til geysimargra þátta og verður þannig flókin og yfirgripsmikil verður ekki rúm hér til ítarlegrar urnræðu um neitt siðferðilegt úrlausnarefni varðandi gentækni. Látið verður nægja að benda á almenn sjónarmið og aðferðir, sem taka verðurtillit til, og impra á nokkrum helstu siðferðilegu vandamálum, sem gentæknin þarf að glímavið. A síðustu mánuðum hafa þessi mál reyndar verið í brennidepli í íjölmiðlum, hér á landi sem annars staðar. Má þar nefna umræðu um erfðafræðilega íjölföldun eða „klónun“ einstaklinga, um erfðakort mannsins, svokölluð „krabbameinsgen“, þ.e. gen, sem standa í einhvers konar orsakarsambandi við krabbamein sem kemur fram einhvern tímann síðar á ævinni, og loks gervifrjóvgun, er gerir eldri konum fært að eignast börn. Loks er þess að geta, að Nóbelsverðlaunin 1993 í lífeðlis- eða læknisfræði voru veitt fyrir uppgötvanir á þessu sviði. ATHAFNIR, SIÐFERÐI OG SIÐFRÆÐI Öll dýigera eitthvað. Það að gera eitthvað einstakt er kallað athöfn, en almennara mynstur athafna eða venj an að framkvæma einhverj a tegund athafna nefnist atferli. Líf dýrs felst í athöfnum þess, í því hvað það gerir. Athafnirdýrs stjórnastafþremurmeginþáttum: í fyrsta lagi ytri aðstæðum, í öðru lagi innri þörfum og hvötum dýrsins, og í þriðja lagi einhvers konar stjórnstöð, sem er innbyggð í dýrið sem lífveru, og tekur við upplýsingum um ytri aðstæður á ákveðnu andartaki, þarfir og hvatir dýrsins á sama tíma, samhæfir þessar upplýsingar og vinnur úr þeim þannig að úr verður ákveðin athöfn, sem í einhverjum skilningi veitir dýrinu ánægju eða fullnægingu, „hamingju“, eða miðar að því. Þessi stjómstöð er misflókin eftir því, hversu þróað dýrið er, sennilega flóknust hjá þróuðum dýrum eins og æðri spendýrum. Maðurinn er að sjálfsögðu dýr, en það sem greinir hann frá öðrum dýmm er, að stj órnstöð hans er flóknari en hjá þeim. Þessa stjórnstöð mannsins getum við kallað skynsemi. A hverju andartaki í lífi okkarerum við að gera eitthvað, hvort sem það er nú að sofa, anda, borða, liggja í leti eða eitthvað annað. Þegar við fömm að gera eitthvað annað en við höfum verið að gera til þessa, gerum við það vegna þess að við höfum tekið ákvörðun, sem getur verið meðvituð eða ómeðvituð. Marga hluti gerum við ósj álfrátt, eins og þegar við göngum hreyfum við fætuma á ákveðinn hátt, eða burstum tennumar á hverju kvöldi. En oft þurfum við að taka meðvitaða ákvörðun, en það orð notum við einkum um það, þegar við þurfum að hugsa um ýmsa hugsanlega möguleika, t.d. hvort kaupa eigi þennan bíl eða einhvem annan, og vega og meta hvaða kost eigi að velja. Þá öflum við okkur upplýsinga um staðreyndir málsins, um það, hvað hver kostur hefur í för með sér, í ljósi þarfa okkar og innri hvata. Skynsemin reynir að vinna úr þessum upplýsingum og finna þann kost, sem við viljum kalla skynsamlegastan, og í ljósi þess tökum við ákvörðun. Þarfír okkar og hvatir skoðaðar almennt í ljósi skynseminnar getum við kallað gildi. Sum gildi eru endanleg gildi, sem erfitt eða ókleift er að færa frekari rök fyrir. Æðsta gildi mannsins er sennilega mannslífið, vegnaþess að líf mannsins, eins og annarra dýra, felst í því að gera eitthvað, og gildishugtakið er leitt af hugtökum eins og þarfir, hvatir, sem taka mið af viðhaldi lífsins. Önnur æðri gildi taka mið af þessu gildi, eins og að halda beri mönnurn á lífí ef unnt er, deyða ekki aðra menn, bjarga mannslífum, nærast, klæða sig eftir aðstæðum, nj óta félagsskapar annarra, álits í þjóðfélaginu o.s.frv. Peningareru ekki endanlegt gildi, vegna þess að þeir eru aðeins meðal til þess að ná LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg. 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Læknaneminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.