Læknaneminn


Læknaneminn - 01.04.1994, Qupperneq 109

Læknaneminn - 01.04.1994, Qupperneq 109
neitt nýtt að við þurfum að hugleiða siðferðileg málefni. En ný tækni, sem færir manninum nýjan mátt og möguleika, sem engan óraði fyrir áður, getur að mati margra skapað ýmiss konar siðferðivanda, sem örðugt getur reynst að glíma við með hefðbundnum aðferðum. T ækniþróunin á þessu sviði er svo hröð, að maðurinn virðist varla hafa ráðrúm til að þroska með sér siðferði, er ræður við þau nýju vandamál, er fram koma. Sumir hafa gengið svo langt að halda því fram, að nútíma gentækni valdi slíkri byltingu í málefnum okkar mannanna að nauðsyn sé á því að þróa alveg ný siðfræðileg hugtök og grundvallarreglur. Aðrir telja hins vegar, að þau hugtök og reglur, sem nú ríkja almennt, nægi til þess að ráða við flestan vanda, sem gentæknin kallar fram (12). Aður en við hyggjum að þeim siðferðilegu spurningum, sem gentækni nútímans vekur, verða fyrst sett fram nokkur almenn atriði um siðferði, siðfræði og tengsl þeirra við gentækni. Síðan verða tekin nokkur dæmi um not gentækni, til þess að lesandinn fái örlítið hugboð um hina ótrúlegu möguleika, sem þessi tækni virðist geta boðið upp á. Þar sem siðferðileg umræða um gentækni þarf að taka tillit til geysimargra þátta og verður þannig flókin og yfirgripsmikil verður ekki rúm hér til ítarlegrar urnræðu um neitt siðferðilegt úrlausnarefni varðandi gentækni. Látið verður nægja að benda á almenn sjónarmið og aðferðir, sem taka verðurtillit til, og impra á nokkrum helstu siðferðilegu vandamálum, sem gentæknin þarf að glímavið. A síðustu mánuðum hafa þessi mál reyndar verið í brennidepli í íjölmiðlum, hér á landi sem annars staðar. Má þar nefna umræðu um erfðafræðilega íjölföldun eða „klónun“ einstaklinga, um erfðakort mannsins, svokölluð „krabbameinsgen“, þ.e. gen, sem standa í einhvers konar orsakarsambandi við krabbamein sem kemur fram einhvern tímann síðar á ævinni, og loks gervifrjóvgun, er gerir eldri konum fært að eignast börn. Loks er þess að geta, að Nóbelsverðlaunin 1993 í lífeðlis- eða læknisfræði voru veitt fyrir uppgötvanir á þessu sviði. ATHAFNIR, SIÐFERÐI OG SIÐFRÆÐI Öll dýigera eitthvað. Það að gera eitthvað einstakt er kallað athöfn, en almennara mynstur athafna eða venj an að framkvæma einhverj a tegund athafna nefnist atferli. Líf dýrs felst í athöfnum þess, í því hvað það gerir. Athafnirdýrs stjórnastafþremurmeginþáttum: í fyrsta lagi ytri aðstæðum, í öðru lagi innri þörfum og hvötum dýrsins, og í þriðja lagi einhvers konar stjórnstöð, sem er innbyggð í dýrið sem lífveru, og tekur við upplýsingum um ytri aðstæður á ákveðnu andartaki, þarfir og hvatir dýrsins á sama tíma, samhæfir þessar upplýsingar og vinnur úr þeim þannig að úr verður ákveðin athöfn, sem í einhverjum skilningi veitir dýrinu ánægju eða fullnægingu, „hamingju“, eða miðar að því. Þessi stjómstöð er misflókin eftir því, hversu þróað dýrið er, sennilega flóknust hjá þróuðum dýrum eins og æðri spendýrum. Maðurinn er að sjálfsögðu dýr, en það sem greinir hann frá öðrum dýmm er, að stj órnstöð hans er flóknari en hjá þeim. Þessa stjórnstöð mannsins getum við kallað skynsemi. A hverju andartaki í lífi okkarerum við að gera eitthvað, hvort sem það er nú að sofa, anda, borða, liggja í leti eða eitthvað annað. Þegar við fömm að gera eitthvað annað en við höfum verið að gera til þessa, gerum við það vegna þess að við höfum tekið ákvörðun, sem getur verið meðvituð eða ómeðvituð. Marga hluti gerum við ósj álfrátt, eins og þegar við göngum hreyfum við fætuma á ákveðinn hátt, eða burstum tennumar á hverju kvöldi. En oft þurfum við að taka meðvitaða ákvörðun, en það orð notum við einkum um það, þegar við þurfum að hugsa um ýmsa hugsanlega möguleika, t.d. hvort kaupa eigi þennan bíl eða einhvem annan, og vega og meta hvaða kost eigi að velja. Þá öflum við okkur upplýsinga um staðreyndir málsins, um það, hvað hver kostur hefur í för með sér, í ljósi þarfa okkar og innri hvata. Skynsemin reynir að vinna úr þessum upplýsingum og finna þann kost, sem við viljum kalla skynsamlegastan, og í ljósi þess tökum við ákvörðun. Þarfír okkar og hvatir skoðaðar almennt í ljósi skynseminnar getum við kallað gildi. Sum gildi eru endanleg gildi, sem erfitt eða ókleift er að færa frekari rök fyrir. Æðsta gildi mannsins er sennilega mannslífið, vegnaþess að líf mannsins, eins og annarra dýra, felst í því að gera eitthvað, og gildishugtakið er leitt af hugtökum eins og þarfir, hvatir, sem taka mið af viðhaldi lífsins. Önnur æðri gildi taka mið af þessu gildi, eins og að halda beri mönnurn á lífí ef unnt er, deyða ekki aðra menn, bjarga mannslífum, nærast, klæða sig eftir aðstæðum, nj óta félagsskapar annarra, álits í þjóðfélaginu o.s.frv. Peningareru ekki endanlegt gildi, vegna þess að þeir eru aðeins meðal til þess að ná LÆKNANEMINN 1 1994 47. árg. 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Læknaneminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.