Andvari

Volume

Andvari - 01.03.1968, Page 52

Andvari - 01.03.1968, Page 52
50 I-IARALDUR ÓLAFSSON ANDVARI strengd er yfir hyldýpi. Þegar komið er þar yfir, er komið til bústaðar hinnar illu konu, sem situr þar í svitakófi, þrútin og með reiðikrampa í líkamanum. Hún rífur hár sitt vegna gestakomunnar. Henni verður það fyrst fyrir að þrífa fuglsvæng, sem þar liggur, og bregða honum yfir lampann. Þefurinn af brennd- um vængnum á að gera þá máttlausa, og reynir hún þannig að ná valdi yfir þeim. Hn töframaðurinn hefur lært af hjálparanda sínum, hvað gera skal. Hann verður fljótari til og grípur í hár hennar og tuskast við liana, þar til hún gefst upp. Hjálparandinn er honum til aðstoðar. Ylir andliti hennar hanga „Aglemlit" cins og slöngur um höfuð Medúsu. Sumir telja, að þessi óþrif séu fóstur, sem eytt hefur verið með leynd. Þeir rífa þessi óþrif af henni, en þau eru orsök þess, að sjávardýrin yfirgefa sína venjulegu dvalarstaði og fara niður til Sednu. Um leið og töframaðurinn og hjálparandi hans hafa losað Sednu við þennan ófögnuð, kasta hvalir og selir sér í hafið og leyfa mönnum að veiða sig. Að þessu loknu fara þeir heim, og er nú leiðin slétt og hættulaus." Þessi frásögn Poul Egede er frábær lýsing á þeim veruleika, sem móðir sjó- dýranna var í hugarheimi Eskimóa. Hún var það afl, sem öllu réð um ferðir veiðidýranna og þar með, hvernig afkoman var frá ári til árs. Sedna var ekki neinn spariguð, ef svo mætti að orði komast. Hún var sífellt í hugum fólksins. Eskimóar óttuðust hana meira en önnur máttarvöld. Ekkert fékk þeim svo mikils ótta sem það, að veiðidýrin kærnu ekki á sína venjulegu verustaði. Þeir töldu sig kunna svo vel til veiða, að þeir hlytu að veiða, ef veiðidýrin einungis kæmu á miðin. J öfrabrögð í sambandi við veiðar voru fágæt meðal Eskimóa, en hins vegar miðuðu allir töfrar þeirra að því að fá veiðidýrin til þess að koma að landi eða a þa staði, þar sem venja var að veiða þau. Sögnin um það, að óhreinindin í hári Sednu séu fóstur, sem eytt hefur verið, er mjög útbreidd. Ekkert telja Eskimóar hættulegra en að leyna afbrotum eða at- höfnum einstaklingsins. Samfélagið krefst þess, að lull einlægni ríki þar og engu sé haldið leyndu fyrir öðrum. Nú eru fóstureyðingar ekki glæpur í sjálfu sér. Elins vegar þurftu konur, sem ólu böm, að ganga í gegnum mjög erfiðar og langvinnar hreinsanir. Kona, sem eyddi eða lét fóstri, þurfti að hreinsa sig á sama hátt. Þar af leiddi, að konur leyndu þessu atferli sínu eftir megni. Óveður og gæftaleysi var í langilestum tilvikum rakið til þess, að einhverju hafi verið haldið leyndu fyrir hópnum, og hreinsunin var í því fólgin, að finna hinn seka og fá hann til þess að játa vfirsjónir sínar. Refsingin var yfirleitt ekki fólgin i öðru en láta hinn seka ganga í gegnum nauðsynlegar hreinsanir, og skipti játn- ingin sjálf mestu máli. Sila var annar í röðinni af guðdómum Eskimóa, sem eitthvað kvað að. Orðið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.