Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.03.1968, Qupperneq 128

Andvari - 01.03.1968, Qupperneq 128
126 SIGURD HOEL ANDVARl Margar orsakir renna saman og skapa þennan mismun. Einhver veigamesta orsökin er eins konar tilfærsla í skilning manna á því, hvað sæmir. Hinum fornu höfundum þótti sem mærðarhjal urn ástir væri ekki einungis ókarlmann- legt, heldur beinlínis ósæmandi. Ef greina varð frá slíku efni, skyldi það gert í fám orðum, en sterkum. Bændur á vorum tímum eru — einnig á þessu sviði — arftakar hinnar fornu söguhefðar. Eigi að síður er munurinn á sögunum fornu og nútímaskáldsögum svo greinilegur og auðsær, að ósjálfrátt vaknar fjöldi spurninga. Svo sem þessi: Sé gert ráð fyrir, að fornsögurnar gefi lítið eitt skakka mynd af lífi fornaldar, vegna þess hve fáorðar þær eru um ástina, mundi þá ekki nútímaskáldsagan gefa ámóta skakka hugmynd um líf nútímans, er hún fjölyrðir svo mjög um það efni? Er ekki ástaskáldskapur nútímans að vissu leyti gervigróður? Og verður hann ekki æðioft tilefni gervihrifningar? Ást ungs fólks leitar næringar í bókmennt- unum, og það fer ofvöxtur í hana. Á sama hátt leita bókmenntirnar sér nær- ingar í ástum unga fólksins, og svo fer ofvöxtur í þær. Loks verður ekki rúm fyrir annað í heimi hér en ástir ungs fólks og bókmenntirnar um þær. Sigurd Ibsen tók efni þetta eitt sinn til íhugunar. Hann var þeirrar skoð- unar, að skáldskapurinn gerði hfið falskt með því að gefa ástinni alltof mikið rúm. Elafði hann rétt fyrir sér í því efni? — Sigmund Freud kom fram með sál- könnun sína og hélt því fram, að ástin, eros, væri sjálf grundvallarhvöt tilver- unnar. Ef hún skipaði breiðari sess hjá skáldunum en í hversdagslífinu, þá væru skáldin einmitt sannleikans megin, en ekki hversdagslífið. Þarna stöndum við þá. Og ef við snúum okkur aftur að fornsögunum, vaknar þessi spurning: Er það svo, að þær þegi um ástir manna, eða voru forfeður vorir kaldlyndari en við í þessum efnurn? Oft rekumst við þar á frásagnir um unga menn, sem átt hafa í kaupum urn húsfreyjur handa sér rétt eins og urn hryssur eða kvígur væri að ræða. En hvernig var ungu mönnunum innan- brjósts? Um það fræða sögurnar okkur lítt eða ekki. Orlítið má samt lesa milli línanna. Því að væri stranglega forboðið að segja ýtarlega frá ástum manna, þá var á hinn bóginn leyfilegt að greina út í æsar frá hatri því og hefndum, sem ástin ásamt tilheyrandi afbrýðisemi fæddi af sér. Á þennan óbeina hátt verðum við í rauninni þó nokkurs vísari. Knúðir brennandi ást stungu söguhetjurnar hver annan til bana í eins konar guðmóði. Þannig varð jafnvel ástin sjálf til að draga úr mannfjölgun á sögueynni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.