Andvari

Årgang

Andvari - 01.03.1968, Side 171

Andvari - 01.03.1968, Side 171
ANDVARI SONATORREK 169 þjóðtrú, sem ríkti víða um lönd áður fyrr, að sumir vindar, einkurn hvirfil- vindar, væru hugir galdrakvenna eða sálir þeirra, jafnvel konurnar sjálfar (stundum karlar), og gizkar á, að á elztu tímum hafi hvirfilvindur verið kallaður trollhvennavindr, sem ætti þá að geta þýtt s. s. hugur. En á þessari skýringu eru því miður margir meinbugir: 1) Skýring Strömbacks er reist á þeirri forsendu, að trollkona eða trollkerling á íslenzku og troldkvinde, trollkjerring og trollkciring á dönsku, norsku og sænsku sé eitt og hið sarna.1) Ekkert bendir þó til, að svo sé í áðurgreindum orðum Snorra, þar sem hann talar um vind trollkvenna. Konur þær, sem nefndar eru eða höfðað er til í hinum fornu hugarkenningum, eins og Gríðar byrr (Stúfr 1), þursa tœs byrr (Eyv., 11. lv.) og bergjarls brúðar vindr (Anon. (X) III, A, 1), eru allar af jötna- eða tröllakyni og hvergi bendlaðar við fjöl- kynngi. Konur þær, sem í þjóðtrúnni var kennt um hvirfilvinda, voru hins vegar mennskar konur fjölkunnugar. 2) Sú ágizkun, að trollkvennavindr hafi ein- hvern tíma þýtt hvirfilvind, virðist því rakalaus. 3) Samkvæmt þjóðtrúnni var hvirfilvindur hugur fordæðu, en ekki hugur almennt. Merking orðsins hefur því verið niðrandi, óblíð eins og g0rningaveðr, nálgazt úlfúð. 4) Elefðu skáldin samt kennt hvirfilvind í merkingunni hugur, hefði sú notkun orðsins verið nreð ólíkindum ónákvæm. 5) Og hefðu skáldin kennt hvirfilvind í merking- unni hugur, hefði eins — og miklu fremur — mátt búast við kenningu á vörgunr í sama skyni, því að úlfar eru alkunnir sem „manna hugir“ í íslenzkum heimildum, svo sem Strömbáck bendir á (174. bls.). 6) Hefðu skáld- in notfært sér hvirfilvinda og trú manna á þeirn í kenningum sínum, hefði það að mínum dómi aðeins orðið á einn veg: „hugur seiðkonu = vindur". 7) En þar sem mikið vantar á, að skáldamálið sé að fullu kannað, mætti hugsa sér, að kenningin „vindur seiðkonu“ (ekki trollkonu) leyndist — þrátt fyrir allt — einhvers staðar eða hefði verið til, en þá ekki í merkingunni hugur eða úlfúð, heldur í merkingunni hvirfilvindur, sem þannig væri greindur frá öðrum vind- urn (Sbr. Sejd Strömhácks, 177. bls.). — Sé nú öllu á botninn hvolft, virðast orð Meissners um þetta mál standa óhögguð eftir sem áður (Die Kenningar der Skalden, 139. bls.): „Niemals aber wird sie [þ. e. kenning af umræddu tagi] iur Seele, die immaterielle Substanz der Persönlichkeit gebraucht." í tímariti sínu Samtíðinni, 10. hefti 1945, birti Sigurður Skúlason litla grein, 1) Eins er farið viðbótarskýringu L. Weiser-Aalls í Maal og Minne 1936, en kjarna hennar orðar hann svo (77. bls.): „Hugr har den spesielle betydning som ársak til sykdom og skade og vinilr trollkvemui er det samme som trollkjerringens pust eller blást."
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.