Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 57

Andvari - 01.01.1988, Page 57
ANDVARI HARMLEIKJASKÁLD OG PRÉDIKARI 55 drama en frumraunir Jóhanns, Doktor Rung og Bóndinn á Hrauni, og að hvergi í leikritum Jóhanns sé að finna jafn áhrifamikil dramatísk átök og það sem fer fram á milli Ragnheiðar og Brynjólfs íSkálholti. Enginn skyldi halda að ég sé með þessum samanburði að reyna að gera lítið úr Jóhanni Sigur- jónssyni, sem var stórmerkur höfundur og ómetanlegt fyrir okkur að eignast. Hins vegar háði honum hvað Ijóðskáldið var uppástöndugt við leikrita- skáldið; ljóðrænn og líkingafullur samtalsstíllinn í leikritum hans getur vissulega verið tilkomumikill, en lyftir tæpast undir dramatískar eigindir þeirra. Guðmundur Kamban gerði sér frá upphafi grein fyrir því að dramað er listform lífsháskans og að sá háski verður ekki nálægur og áleitinn ef leikskáldið er sífellt að minna á nálægð sína, leyfir persónunum ekki að tala sjálfum. Hann skynjar og veit að hlutverk Ieikskáldsins er að leiða persón- urnar í aðstæður sem sýna þær í nekt sinni, reyna þær til þrautar og knýja til að taka endanlega afstöðu til sumra erfiðustu spurninga mannlegs lífs. Það liggur því í hlutarins eðli að Guðmundur Kamban er umfram allt dramatískt skáld og það allt eins þótt hann hafi einnig skilað sígildum verkum á sviði ljóðlistar og skáldsagnagerðar. Þetta var þeim ágæta bókmennta- manni Kristni E. Andréssyni ljóst og gat því fjallað um Kamban af skilningi; mér er til efs að nokkur íslenskur bókmenntafræðingur hafi, þrátt fyrir allt, skrifað betur um hann en Kristinn gerir í íslenzkum nútímabókmenntum 1918-1948. Það sem spillir umfjöllun Kristins og brenglar lokaniðurstöður hans er pólitísk einsýni hans, löngun til að refsa Guðmundi Kamban fyrir skort á sósíalisma — það flögrar jafnvel að manni að Kristinn hafi öðrum þræði viljað nota dæmi Kambans til að sýna ungum höfundum hvernig farið gæti fyrir gáfuðustu skáldum, ef þau vöruðust ekki borgaralegan hugsunar- hátt og tækju ekki rétta afstöðu. Nú geta menn kannski karpað um það hvernig eigi að greina hugmyndafræði í bókmenntum; allt um það er þeim sem hér stýrir penna fyrirmunað að skilja hvernig verk eins og Marmari — einhver svæsnasta árás íslensks höfundar á spillingu og hræsni vestrænnar auðstéttar — má með nokkurri skynsemi teljast borgaralegur skáldskapur. Brestirnir í verkum Guðmundar Kambans leyna sér ekki, en þeir stafa örugglega af einhverju öðru en vöntun á réttum pólitískum skoðunum. Fullyrðingar um ófrumleik og ónógt hugmyndaflug, eða eltingarleikur við lán frá öðrum höfundum — sem allir höfundar taka hvort eð er meira eða minna — eru ekki heldur líklegar til að veita dýpri skilning á höfundarverki hans. Guðmundur Kamban er svo stórbrotið skáld, fer það langt þar sem hann kemst lengst, að hann á ekki skilið að vera afgreiddur með svo auðveldum hætti. Hvað er það þá sem háir honum og veldur því helst að honum bregst hugið? Hér er stórt spurt og sjálfsagt miður gáfulegt að reyna að svara slíkri spurningu án þess að gera fyrst rækilega rannsókn á öllu sem höfundinn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.