Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1988, Síða 57

Andvari - 01.01.1988, Síða 57
ANDVARI HARMLEIKJASKÁLD OG PRÉDIKARI 55 drama en frumraunir Jóhanns, Doktor Rung og Bóndinn á Hrauni, og að hvergi í leikritum Jóhanns sé að finna jafn áhrifamikil dramatísk átök og það sem fer fram á milli Ragnheiðar og Brynjólfs íSkálholti. Enginn skyldi halda að ég sé með þessum samanburði að reyna að gera lítið úr Jóhanni Sigur- jónssyni, sem var stórmerkur höfundur og ómetanlegt fyrir okkur að eignast. Hins vegar háði honum hvað Ijóðskáldið var uppástöndugt við leikrita- skáldið; ljóðrænn og líkingafullur samtalsstíllinn í leikritum hans getur vissulega verið tilkomumikill, en lyftir tæpast undir dramatískar eigindir þeirra. Guðmundur Kamban gerði sér frá upphafi grein fyrir því að dramað er listform lífsháskans og að sá háski verður ekki nálægur og áleitinn ef leikskáldið er sífellt að minna á nálægð sína, leyfir persónunum ekki að tala sjálfum. Hann skynjar og veit að hlutverk Ieikskáldsins er að leiða persón- urnar í aðstæður sem sýna þær í nekt sinni, reyna þær til þrautar og knýja til að taka endanlega afstöðu til sumra erfiðustu spurninga mannlegs lífs. Það liggur því í hlutarins eðli að Guðmundur Kamban er umfram allt dramatískt skáld og það allt eins þótt hann hafi einnig skilað sígildum verkum á sviði ljóðlistar og skáldsagnagerðar. Þetta var þeim ágæta bókmennta- manni Kristni E. Andréssyni ljóst og gat því fjallað um Kamban af skilningi; mér er til efs að nokkur íslenskur bókmenntafræðingur hafi, þrátt fyrir allt, skrifað betur um hann en Kristinn gerir í íslenzkum nútímabókmenntum 1918-1948. Það sem spillir umfjöllun Kristins og brenglar lokaniðurstöður hans er pólitísk einsýni hans, löngun til að refsa Guðmundi Kamban fyrir skort á sósíalisma — það flögrar jafnvel að manni að Kristinn hafi öðrum þræði viljað nota dæmi Kambans til að sýna ungum höfundum hvernig farið gæti fyrir gáfuðustu skáldum, ef þau vöruðust ekki borgaralegan hugsunar- hátt og tækju ekki rétta afstöðu. Nú geta menn kannski karpað um það hvernig eigi að greina hugmyndafræði í bókmenntum; allt um það er þeim sem hér stýrir penna fyrirmunað að skilja hvernig verk eins og Marmari — einhver svæsnasta árás íslensks höfundar á spillingu og hræsni vestrænnar auðstéttar — má með nokkurri skynsemi teljast borgaralegur skáldskapur. Brestirnir í verkum Guðmundar Kambans leyna sér ekki, en þeir stafa örugglega af einhverju öðru en vöntun á réttum pólitískum skoðunum. Fullyrðingar um ófrumleik og ónógt hugmyndaflug, eða eltingarleikur við lán frá öðrum höfundum — sem allir höfundar taka hvort eð er meira eða minna — eru ekki heldur líklegar til að veita dýpri skilning á höfundarverki hans. Guðmundur Kamban er svo stórbrotið skáld, fer það langt þar sem hann kemst lengst, að hann á ekki skilið að vera afgreiddur með svo auðveldum hætti. Hvað er það þá sem háir honum og veldur því helst að honum bregst hugið? Hér er stórt spurt og sjálfsagt miður gáfulegt að reyna að svara slíkri spurningu án þess að gera fyrst rækilega rannsókn á öllu sem höfundinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.