Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 57

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 57
ANDVARI HARMLEIKJASKÁLD OG PRÉDIKARI 55 drama en frumraunir Jóhanns, Doktor Rung og Bóndinn á Hrauni, og að hvergi í leikritum Jóhanns sé að finna jafn áhrifamikil dramatísk átök og það sem fer fram á milli Ragnheiðar og Brynjólfs íSkálholti. Enginn skyldi halda að ég sé með þessum samanburði að reyna að gera lítið úr Jóhanni Sigur- jónssyni, sem var stórmerkur höfundur og ómetanlegt fyrir okkur að eignast. Hins vegar háði honum hvað Ijóðskáldið var uppástöndugt við leikrita- skáldið; ljóðrænn og líkingafullur samtalsstíllinn í leikritum hans getur vissulega verið tilkomumikill, en lyftir tæpast undir dramatískar eigindir þeirra. Guðmundur Kamban gerði sér frá upphafi grein fyrir því að dramað er listform lífsháskans og að sá háski verður ekki nálægur og áleitinn ef leikskáldið er sífellt að minna á nálægð sína, leyfir persónunum ekki að tala sjálfum. Hann skynjar og veit að hlutverk Ieikskáldsins er að leiða persón- urnar í aðstæður sem sýna þær í nekt sinni, reyna þær til þrautar og knýja til að taka endanlega afstöðu til sumra erfiðustu spurninga mannlegs lífs. Það liggur því í hlutarins eðli að Guðmundur Kamban er umfram allt dramatískt skáld og það allt eins þótt hann hafi einnig skilað sígildum verkum á sviði ljóðlistar og skáldsagnagerðar. Þetta var þeim ágæta bókmennta- manni Kristni E. Andréssyni ljóst og gat því fjallað um Kamban af skilningi; mér er til efs að nokkur íslenskur bókmenntafræðingur hafi, þrátt fyrir allt, skrifað betur um hann en Kristinn gerir í íslenzkum nútímabókmenntum 1918-1948. Það sem spillir umfjöllun Kristins og brenglar lokaniðurstöður hans er pólitísk einsýni hans, löngun til að refsa Guðmundi Kamban fyrir skort á sósíalisma — það flögrar jafnvel að manni að Kristinn hafi öðrum þræði viljað nota dæmi Kambans til að sýna ungum höfundum hvernig farið gæti fyrir gáfuðustu skáldum, ef þau vöruðust ekki borgaralegan hugsunar- hátt og tækju ekki rétta afstöðu. Nú geta menn kannski karpað um það hvernig eigi að greina hugmyndafræði í bókmenntum; allt um það er þeim sem hér stýrir penna fyrirmunað að skilja hvernig verk eins og Marmari — einhver svæsnasta árás íslensks höfundar á spillingu og hræsni vestrænnar auðstéttar — má með nokkurri skynsemi teljast borgaralegur skáldskapur. Brestirnir í verkum Guðmundar Kambans leyna sér ekki, en þeir stafa örugglega af einhverju öðru en vöntun á réttum pólitískum skoðunum. Fullyrðingar um ófrumleik og ónógt hugmyndaflug, eða eltingarleikur við lán frá öðrum höfundum — sem allir höfundar taka hvort eð er meira eða minna — eru ekki heldur líklegar til að veita dýpri skilning á höfundarverki hans. Guðmundur Kamban er svo stórbrotið skáld, fer það langt þar sem hann kemst lengst, að hann á ekki skilið að vera afgreiddur með svo auðveldum hætti. Hvað er það þá sem háir honum og veldur því helst að honum bregst hugið? Hér er stórt spurt og sjálfsagt miður gáfulegt að reyna að svara slíkri spurningu án þess að gera fyrst rækilega rannsókn á öllu sem höfundinn
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.