Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 131

Andvari - 01.01.1988, Side 131
andvari MENNING OG BYLTING 129 tengdust með nýjum hætti, mannlegum orðum var stefnt gegn yfirsettri orð- ræðu. Skáldin leystu tungumálið úr viðjum, afhjúpuðu dulin teikn að baki orða, opinberuðu á þann hátt leynda og óræða einingu. Oft má greina aðkenn- ingu þess að sjálfsvitundin sé uppspretta tungumáls og merkingar. Slík kennd er þó einatt bæld eða blönduð yfirlýstum rétttrúnaði. Leynd og ljós ritskoðun kom í veg fyrir að gengið væri veginn á enda. Um og eftir seinustu aldamót losnaði smám saman um hömlur. Aðkenning breyttist í vissu. Sjálfsvitundin varð að frumlægum veruleika og um leið erfiðu viðfangsefni jafnframt því sem tungumálið glataði gagnsæi sínu og stoð í frum- texta. Eyður sköpuðust í orðræðu veruleikans. í ýmsum textum nýs tíma er tungumálið ógagnsætt, munaðarlaust. Jafnframt breyttust viðhorf manna til hins illa. Áður hafði það tengst guðdómlegu skipulagi. Nú lýsti það vanda sjálfsins frammi fyrir myrkum öflum sem ýmist áttu upptök sín í vitund eða náttúru en tengdust öðru fremur fjarveru skýlausrar merkingar. Táknkerfi sem tengst höfðu á rökrænan hátt en byggst endanlega á trúarlegri vissu voru tekin til endurskoðunar. Vensl hins sanna og fjarstæðukennda, rökvísa og óskyn- samlega breyttust. Þekkingarkerfið hafði byggst á einföldum venslum mælanda og viðmælanda. Handhafi orðsins skipaði stöðu frumlags er tjáir en móttakandi þess stöðu and- lags sem er tjáð. Formgerðin hafði verið guðfrœðileg í þeim skilningi að sann- leikur herrans drottnaði yfir þrælnum — orðræða hans dæmd til þagnar eða bannfærð, rekin út í tómið. Um aldamótin breyttist þessi einræða í gagnvirka samræðu þar sem orð hvors aðila um sig urðu jafngild. Andstæður störfuðu með nýjum hætti, tími kreppu, lausungar og umskipta rann upp. Ástæðan var meðal annars sú að tómarúm hafði skapast. Pekkingarkerfið huldi ekki lengur til fulls reynslu manna. Þrár sem áður voru göfgaðar eða bannsettar brutust upp á yfirborðið og ógnuðu öllu jafnvægi með tómleika sínum og andstöðu gegn túlkun. Það var eins og hinn gamli merkingarheimur hefði „sýkst“ og misst mátt sinn. Skáldsaga Jóns Trausta, Leysing (1907), lýsir upplausninni að nokkru leyti. í henni er meðal annars fjallað um verslunardeilur og þjóðfélagsbreytingar. Al- þýðuhreyfing rís gegn rótgrónu hefðarvaldi og ber sigur ú býtum, brýtur með því niður stigveldi hins gamla samfélags. Söguhöfundur fer berum orðum um það kerfi er hann lýsir fyrstu veldisárum Porgeirs Ólafssonar verslunarstjóra. bá störfuðu þrjú öfl saman í náinni eining: auðvaldið, ríkisvaldið og andlega valdið. Þau þrifust á „spekt og taumfýsi alþýðunnar“: kaupmaðurinn, dómar- mn og presturinn; hin heilaga þrenning íslensks bændasamfélags. Þessi öfl höfðu orðræðu veruleikans á sínu valdi og réðu því hverjir töluðu, hvernig, um nvað og hvenær. Hagsmunir þeirra voru samsamaðir því sem leyfilegt var og mögulegt í huga fólks. Frávik eins og nýjungar í verslun, útrás hvata og sjálf- stæð hugsun voru af hinu illa, óskynsamleg og ósiðleg, fjarstæðukennd.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.