Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 131

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 131
andvari MENNING OG BYLTING 129 tengdust með nýjum hætti, mannlegum orðum var stefnt gegn yfirsettri orð- ræðu. Skáldin leystu tungumálið úr viðjum, afhjúpuðu dulin teikn að baki orða, opinberuðu á þann hátt leynda og óræða einingu. Oft má greina aðkenn- ingu þess að sjálfsvitundin sé uppspretta tungumáls og merkingar. Slík kennd er þó einatt bæld eða blönduð yfirlýstum rétttrúnaði. Leynd og ljós ritskoðun kom í veg fyrir að gengið væri veginn á enda. Um og eftir seinustu aldamót losnaði smám saman um hömlur. Aðkenning breyttist í vissu. Sjálfsvitundin varð að frumlægum veruleika og um leið erfiðu viðfangsefni jafnframt því sem tungumálið glataði gagnsæi sínu og stoð í frum- texta. Eyður sköpuðust í orðræðu veruleikans. í ýmsum textum nýs tíma er tungumálið ógagnsætt, munaðarlaust. Jafnframt breyttust viðhorf manna til hins illa. Áður hafði það tengst guðdómlegu skipulagi. Nú lýsti það vanda sjálfsins frammi fyrir myrkum öflum sem ýmist áttu upptök sín í vitund eða náttúru en tengdust öðru fremur fjarveru skýlausrar merkingar. Táknkerfi sem tengst höfðu á rökrænan hátt en byggst endanlega á trúarlegri vissu voru tekin til endurskoðunar. Vensl hins sanna og fjarstæðukennda, rökvísa og óskyn- samlega breyttust. Þekkingarkerfið hafði byggst á einföldum venslum mælanda og viðmælanda. Handhafi orðsins skipaði stöðu frumlags er tjáir en móttakandi þess stöðu and- lags sem er tjáð. Formgerðin hafði verið guðfrœðileg í þeim skilningi að sann- leikur herrans drottnaði yfir þrælnum — orðræða hans dæmd til þagnar eða bannfærð, rekin út í tómið. Um aldamótin breyttist þessi einræða í gagnvirka samræðu þar sem orð hvors aðila um sig urðu jafngild. Andstæður störfuðu með nýjum hætti, tími kreppu, lausungar og umskipta rann upp. Ástæðan var meðal annars sú að tómarúm hafði skapast. Pekkingarkerfið huldi ekki lengur til fulls reynslu manna. Þrár sem áður voru göfgaðar eða bannsettar brutust upp á yfirborðið og ógnuðu öllu jafnvægi með tómleika sínum og andstöðu gegn túlkun. Það var eins og hinn gamli merkingarheimur hefði „sýkst“ og misst mátt sinn. Skáldsaga Jóns Trausta, Leysing (1907), lýsir upplausninni að nokkru leyti. í henni er meðal annars fjallað um verslunardeilur og þjóðfélagsbreytingar. Al- þýðuhreyfing rís gegn rótgrónu hefðarvaldi og ber sigur ú býtum, brýtur með því niður stigveldi hins gamla samfélags. Söguhöfundur fer berum orðum um það kerfi er hann lýsir fyrstu veldisárum Porgeirs Ólafssonar verslunarstjóra. bá störfuðu þrjú öfl saman í náinni eining: auðvaldið, ríkisvaldið og andlega valdið. Þau þrifust á „spekt og taumfýsi alþýðunnar“: kaupmaðurinn, dómar- mn og presturinn; hin heilaga þrenning íslensks bændasamfélags. Þessi öfl höfðu orðræðu veruleikans á sínu valdi og réðu því hverjir töluðu, hvernig, um nvað og hvenær. Hagsmunir þeirra voru samsamaðir því sem leyfilegt var og mögulegt í huga fólks. Frávik eins og nýjungar í verslun, útrás hvata og sjálf- stæð hugsun voru af hinu illa, óskynsamleg og ósiðleg, fjarstæðukennd.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.