Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1950, Qupperneq 126

Eimreiðin - 01.07.1950, Qupperneq 126
278 LEIKIICSIÐ eimreiðin til veika, byggir leikatriðin upp með festu og mótar skapgerð með fáum en öruggum dráttum. Form- ið, sem hann hefur valið sér, út- heimtir auk þess varfærni og þó einbeitni í túlkun hugsærra tákn- mynda. Leikritið rekur ekki sögulega rás viðburðanna, enda beinlínis vikið frá skjalfestum vitnisburði um orð og atvik sögunnar, en sann- reynd sögunnar er víða þjappað saman í einfaldar táknmyndir, sem taka líf og lit eftir persón- unum og iðulegast smelltar í um- gerð hins raunsæja grunntóns verksins. Þetta kann að villa áhorfendum sýn, en varla í hinni fáguðu og stílföstu sviðsetningu leiksins, eins og hann er sýndur í Þjóðleikhúsinu undir leikstjórn Haralds Björnssonar. Leikstjór- anum hefur yfirleitt tekizt að leysa hið vandasama verkefni svo vel af hendi, að öðrum var ekki treystandi til að gera það betur. Hefði þó ein umræddra táknmynda mátt fara betur, eða iokaatriði leiksins, sinnaskipti Kristjáns skrifara. Til glöggvunar skulu fleiri dæmi nefnd, og tókust þau með ágætum: Jón Arason gefur börnum sínum guðsspjöllin fjög- ur, þar er sannreynd sögunnar ekki einasta sú, að Jón Arason kom fyrstur manna upp prent- verki á íslandi, heldur fékk hann, kaþólskur biskup, þjóðinni í hendur fagnaðarboðskapinn á ís- lenzku á undan siðbótarmönnun- um; Helga tekur mann sinn og syni til skrifta á undan aftök- unni, þar stendur Helga, móðir- in, í sporum sjálfrar fósturjarð- arinnar, íslands, sem löngu hef- Ui' fyrirgefið þeim feðgum stórar og smáar yfirsjónir í lifanda líf‘- Þetta atriði er algerlega óhugs- anlegt út frá raunsæju sjónar- miði, en það er sterkt og áhrifa- ríkt eins og það er leikið, og skilur hér sem oftar í leiklistinni alveg milli leiks og lífs. í þessu atriði var slík reisn og tign yfir leik Arndísar Björnsdóttur og til- finningamáttur svo mikill, leikkonan hefur aldrei náð hærra, enda leyndi sér ekki, hvílík tök hún hafði á áhorfendum. I þriðja atriðinu, sem hér hefur verið gei't að umtalsefni, yfirþyrmingu Kristjáns skrifara eftir aftöku þeirra feðga, hefði ef til vill fai'ið betur á því, að hræðsla hans hefð1 vaxið stig af stigi og náð ha- marki, þegar Líkaböng kvað full" um rómi í eyrum hans. Þetta hefði verið í betra samræmi v1^ snilldarlega meðferð leikarans, Jóns Aöils, á hlutverkinu að öðru leyti. (Dettur mér í hug, að nú sé tími til kominn fyrir leikhúsið að snúa sér að Fást eftir Goethe- Gestur Pálsson hefur lengi beðið eftir hlutverki Fásts, og hér el nú kominn hinn ókjósanlegast1 Mefistofeles). Annars er leikatr- iðið engan veginn óþarft, eins og sumir vilja láta í skína — það el antiklimax á réttum stað — boð- ar einfaldlega þá sannreynd, að fórnardauði Jóns Arasonar o£ sona hans var ekki unninn fy1'11 gýg, fósturjörðin frelsaðist uin síðir undan ofríki danskrar krunUi sprungin Líkaböng hefur vei'ið klukka iandsins um aldir. —1 Minnzt hefur verið á ieikstjói'11 Haralds Björnssonar, sem val' með ágætum og í fullu samrssm1 við efni og stíl leikritsins. Öniiui atriði sviðsetningarinnar voru og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.