Hugur - 01.01.1988, Side 61

Hugur - 01.01.1988, Side 61
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON sér einum reikningsskil gjörða sinna með því að yfirvega frelsi sitt og ábyrgð af samkvæmni og heilindum. Hér er enginn skynsamlegur mælikvarði til - einungis sú kenning Sartres að skírskotun til siðferðilegra verðmæta feli í sér óheilindi, maður geti ekki af heilindum viljað eigið frelsi án þess að vilja frelsi annarra, og að hann skilgreini óheilindi sem villu.11 En þessi kenning hljómar eins og prédikun í auðninni fyrir öllum sem ekki hafa þegar fallist á frelsishugmynd Sartres og forsendur hennar. Hún fellur gersamlega dauð fyrir þeim tveim hópum manna sem hún þarf að ná til. Annars vegar þeim sem eru skeytingarlausir um aðra og kæmi aldrei til hugar að nokkur manneskja tæki sér breytni þeirra til fyrirmyndar. Hins vegar þeim sem líta sjálfa sig og siðgæði sitt svo alvarlegum augum að þeir vildu helst að allir tækju sig sífellt til fyrir- myndar. Fulltrúar beggja hópanna gætu samviskusamlega spurt sig „hvað myndi gerast ef allir höguðu sér eins og ég?“ - og haldið síðan uppteknum hætti eins og ekkert hefði í skorist. Grundvallarforsenda þessa viðhorfs - að ekki sé hægt að ganga að neinum hlutlægum eða sjálfstæðum verðmætum sem gefnum, gildin verði til einungis vegna ákvarðana ein- staklingsins - leiðir óhjákvæmilega til sjálfdæmishyggju í sið- ferðilegum efnum. Rökræður um siðferðilega breytni eru fá- nýtar ef val einstaklingsins er æðsti dómari í því efni. Sið- ferðisboðskapur heimspekingsins sem gengur út frá þessari forsendu breytir engu þar um. Þannig elur tilvistarsiðfræðin á hugmyndum sem hvað mest standa skynsamlegri siðferðis- umræðu fyrir þrifum. IV Það er athyglisvert að sjá hvemig einstaklingshyggja til- vistarstefnunnar og félagshyggja marxismans skerast í kröf- unni um „frelsun mannsins“. Gagnrýni beggja á ríkjandi sið- ferði hvílir í raun á þessari hugmynd en þó er mikilvægur munur á því hvaða skilning ber að leggja í hana. Mér sýnist til dæmis að þar skilji með existensíalistanum og marxistanum Sartre sem hann færir megináhersluna af stílnum, þeirri kröfu 11 Samarit, bls. 27. 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.