Hugur - 01.01.1988, Page 67

Hugur - 01.01.1988, Page 67
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON sem veruleiki mannsins í heild hvílir á og að allar túlkanir manna á sjálfum sér og heiminum endurspegli með einum eða öðmm hætti þær andstæður sem þar er að finna. Þar á meðal em ríkjandi siðferðishugmyndir og þær verða því að víkja fyrir „bráðabirgðasiðfræði“ byltingarinnar sem nærist á hug- sjóninni um frelsun mannkyns. Þegar því takmarki hefur verið náð munu síðan önnur „afleidd“ vandamál, eins og hin sið- ferðilegu, hverfa smám saman af sjálfu sér. Hér emm við komin að öðm meginatriði sem er Þrándur í Götu skynsamlegrar siðferðilegrar umræðu í nútíma- þjóðfélagi. Hann felst í því útbreidda viðhorfi að siðferðið sé eins konar yfirborðsfyrirbæri og raunvemleg vandamál séu í raun réttri alls ekki siðferðislegs eðlis heldur tæknilegs vegna þess að þau snúist um efnahagslega þætti. Frelsunarsiðfræði marxismans einblínir á lokatakmarkið og hefur lítið haft að segja um raunvemleg pólitísk viðfangsefni, sem talin em ein- kennast af hagsmunabaráttu stríðandi stétta. Að þessu leyti hefur marxisminn átt sinn þátt í því að ala á tæknihyggju og út- hýsa siðfræðinni úr almennri umræðu. Viðfangsefni stjóm- málanna em sögð vera tæknilegs eðlis en siðferðileg úrlausn- arefni em eftirlátin einstaklingunum sem hljóta að taka afstöðu hver fyrir sig eftir stöðu sinni og stéttarvitund. Að vísu eiga þeir kost á hlutlægum mælikvarða til þess að miða ákvarðanir sínar við en einungis með því að tileinka sér tiltekna fræðilega kenningu sem fyrir öðmm fellur dauð, öfgakennd og ómerk. Útfrá marxísku sjónarmiði er því enginn gmndvöllur fyrir skynsamlega umræðu um siðferðileg og pólitísk efni í nútíma- þjóðfélagi; það verður fyrst að breyta heiminum í þá vem að hagsmunir manna fari virkilega saman. VI Sú gagnrýni, sem ég hef sett fram á existensíalismann annars vegar og marxismann hins vegar, skerst því í einum punkti: Þau eiga bæði sinn þátt í því að eiginlegar siðferðilegar sam- ræður, gmndvallaðar á mannlegum verðmætum og réttindum, em jafn óalgengar í daglegu lífi og raun ber vitni. Þar með draga þessi viðhorf beinlínis úr möguleikum þess að menn tak- ist á við brýnustu viðfangsefni samtímans á skynsamlegan hátt. 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.