Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 79

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Síða 79
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 79 atli HarðarSon hagnýtra menntarannsókna (e. Centre for Applied Research in Education) við Háskólann í Austur-Anglíu og var líka forseti Bresku menntarannsóknasamtakanna (e. British Educational Research Association). Hann sótti í enska hefð, einkum mennta- heimspeki Richards S. Peters (1919–2011). Þótt bakgrunnur þessara fræðimanna og hugmyndasögulegt samhengi rita þeirra sé áhugavert viðfangsefni er ætlunin hér að fjalla fyrst og fremst um andmæli þeirra gegn kenningum um að það sé mögulegt og æskilegt að skipuleggja námskrá út frá markmiðum, það er að segja gegn hefðinni sem ég hef kennt við þau Bobbitt, Tyler, Bloom og Taba. josEph schwAb Schwab andmælti námskrárfræðum í anda Tylers í þremur þekktum greinum sem birtust á árunum 1969 til 1973. Þær heita: The practical: A language for curriculum, The practical: Arts of eclectic og The practical: Translation into curriculum (endur- prentaðar með lítilsháttar breytingum í Schwab, 1978). Í þessum greinum beindi Schwab spjótum sínum einkum að áherslu námskrárfræðinga á hið fræðilega (e. the theoretical) og sagði að námskrárgerð væri ekki fræðilegt viðfangsefni þar sem hent- aði að hafa hugann við sértæk líkön eða skilgreinda og afmarkaða fleti veruleikans. Hún væri þvert á móti hagnýtt verkefni þar sem þyrfti að takast á við veruleikann í margbreytileika sínum. Í umfjöllun sinni um þessi efni lagði hann áherslu á að heimur skólans væri flókinn heimur með margvísleg tengsl við mannlífið og samfélagið og skólinn gegndi mörgum hlutverkum og skilningur manna á þeim væri takmarkaður. Hann benti líka á að engin fræðikenning næði utan um öll hlutverk skólans. Þær væru í besta falli sértekningar (e. abstractions) sem vörpuðu ljósi á einhverja þætti veru- leikans. Í greininni The practical: Arts of eclectic segir Schwab: Kenningar á sviði námskrárfræði eða um kennslu og nám geta ekki einar sér sagt okkur hvað skuli kenna eða hvernig það skuli gert, því spurningar um slík efni koma upp við raunverulegar aðstæður uppfullar af veruleika sem er einstakur og tilheyrir tilteknum tíma, stað, fólki og kringumstæðum. Kenningar innifela á hinn bóginn ekki slíkan raunveruleika. Það sem gerir kenningar fræðilegar, skipulegar, kerfisbundnar og haganlegar og gefur þeim, síðast en ekki síst, kost á að alhæfa er að þær eru sértekningar. Þær sértaka frá einstökum veruleika með því að horfa fram hjá stórum hluta hans. (Schwab, 1978, bls. 322) Í þessum orðum enduróma andmæli gegn rökhyggju sem finna má hjá Georg Hegel (1770–1831) og eftirmönnum hans og líka hjá öðrum heimspekingum sem sækja inn- blástur til Aristótelesar. Hegel lagði áherslu á að vitund okkar væri takmörkuð og næði ekki að hugsa nema hluta af menningunni, að í heiminum væri meira vit en hugur einstaklingsins næði að höndla og hluti þessa vits væri í samfélagsháttum og samspili sem við hefðum ekki náð að orða. Hagnýt verkefni sem okkur tekst stundum að leysa með viðunandi hætti með yfirvegun og samræðu verða því ekki alltaf leyst
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.