Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 80

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 80
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201280 ný aðalnÁmSkrÁ og gömUl nÁmSkrÁrfræði með því að beita fræðilegri þekkingu, því hugsun okkar hefur ekki náð að henda reiður á veruleikanum. Hún er alltaf svolítið á eftir framvindunni. Hegel (1967) orðaði þetta svo að viskufuglinn, ugla Mínervu, hæfi sig ekki til flugs fyrr en á kvöldin. Andmæli Schwabs gegn hugmyndum um að skipuleggja nám út frá markmiðum eru margþætt. Ég ætla að nefna hér þrjá þætti: 1. Flestar tilraunir til að grundvalla námskrá á markmiðum hafa einkennst af fræðilegri rörsýn. 2. Engin markmið sem menn orða ná utan um nema lítinn hluta af veruleika skólans eða þeim hlutverkum sem skólinn gegnir og þarf að gegna. 3. Námsefnið hefur eigið gildi og á ekki að vera þjónn. Tveir fyrstnefndu þættirnir tengjast andmælum Schwabs gegn rökhyggju og oftrú á fræðilegar lausnir á hagnýtum vandamálum. Sá þriðji sækir til húmanískrar mennta- hefðar. Ég hef þegar sagt nokkur orð um fyrsta þáttinn. Þeir sem vilja fylgja Tyler og hefðinni í námskrárfræðum og skipuleggja nám út frá orðuðum og skilgreindum markmiðum geta ef til vill svarað þessu með því að fallast á að við þurfum víðari sýn en nokkur ein fræðikenning veitir. Þeir geta haldið í meginatriðin í námskrárfræðum sínum þótt þeir viðurkenni að óheppilegt sé að skipuleggja skólastarf út frá einni kenningu á ein- hverju einu fræðasviði eins og til dæmis sálfræði eða félagsfræði. Það er erfiðara fyrir þá að svara andmælum númer tvö því ef Schwab hefur þar lög að mæla þá dugar ekki heldur að draga saman þekkingu úr mörgum áttum. Þessi annar þáttur í andmælum Schwabs tengist efasemdum hans um að orð og fræði muni nokkurn tíma ná utan um allt sem máli skiptir. Ef til vill velti Hannes Pétursson skáld svipuðum ráðgátum fyrir sér og orðaði þær með myndrænni og um leið skiljanlegri hætti í einu ljóða sinna þar sem hann spurði: Hverju fá orðin, öll þessi gisnu net lyft upp úr tímans þungu, þytmiklu vötnum? (Hannes Pétursson, 2005, bls. 188) Í greininni The practical: Translation into curriculum orðar Schwab þetta svona: Markmið í námskrá og rökin fyrir þeim hljóta að vera tjáð á tungumáli, vera orðuð. Slík framsetning getur engan veginn náð utan um allt sem meint var og ætlað í yfir- vegun um námskrána. … Merkingin er fólgin í öllum ráðum sem ráðið var. Hún liggur ekki einungis í rökunum með því sem var valið, heldur líka í ástæðum þess að öðrum kostum var hafnað. Hún felst í blæbrigðum þess sem sagt var meðan málin voru yfirveguð. (Schwab, 1978, bls. 369) Ef þetta er rétt þá er merking ákvarðana um námskrá samofin aðstæðum, bundin stað og stund. Það getur aldrei nema hluti hennar ratað á blað. Hið ósagða skiptir líka máli og sækir merkingu til kringumstæðna og umhverfis – og þar á meðal til gamalla veggja sem standa svo notuð sé líking Descartes (1991). Ákvarðanir um námskrá eru alltaf teknar undir einhverjum kringumstæðum sem engin fræði gera full skil og enginn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.