Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 82

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 82
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 201282 ný aðalnÁmSkrÁ og gömUl nÁmSkrÁrfræði að „skipuleggja innihald og aðferðir til þess að ná markmiðum.“ En séu útlistanirnar á markmiðunum ekki ítarlegri og úthugsaðri en nokkur virðist í raun geta gert þær þá verður útkoman úr þessari forskrift allt of oft sú að menn nota aðferðir til að skrumskæla innihald svo það þjóni markmiðum. (Stenhouse, 1970, bls. 74–76; P. H. Hirst sem Stenhouse nefnir var enskur menntaheimspekingur sem vakti athygli um 1970.) öðrum þræði virðist Stenhouse segja okkur að ef við ætlum að kenna bókmenntaverk á borð við Hamlet þá eigum við að leyfa verkinu að tala til nemenda jafnvel þótt það segi annað en við viljum segja. Við þurfum auðmýkt frammi fyrir námsefninu. Í því er fleira en við kennararnir skiljum og áttum okkur á. Við leiðum nemendur inn í heim þess þar sem við rötum sumar leiðir og þekkjum sum kennileiti, vonandi aðeins fleiri en þeir, en samt bara sum. „Ό βίος βραχύς, η δε τέχνη μακρή“ sagði læknirinn Hippókrates og Rómverjar þýddu þetta „ars longa,vita brevis“ – listin er löng, lífið er stutt. Þessi vitund um að heimur fræðanna sé stór og í þeim heimi sé hver maður lítill, jafnvel þótt hann sé kennari, hefur lengi fylgt hugsjóninni um húmaníska menntun og frjálsar listir. Stenhouse er hluti þessarar hefðar og skilur að frammi fyrir bókmenntahefðinni er hann sjálfur heldur smár. Hann getur boðið nemendum handleiðslu inn í þessa hefð en það er ekki hans að stjórna því nema að litlu leyti hvað hún segir þeim og hvaða áhrif ferðalagið hefur á þá. Nemandinn og menningin eru bæði sjálfstæð gagnvart kennaranum og hann á að virða þetta sjálfstæði. Þetta tengist öðrum þætti í gagnrýni Stenhouse sem snýst um frelsi nemenda. Í greininni frá 1970 mælir hann með því að kennsla sé skipulögð út frá yfirferð námsefnis fremur en markmiðum. Slíkt skipulag út frá yfirferð hefur í raun tíðkast um langan aldur og þess gætti enn í sumum áfanga- lýsingum í aðalnámskrá framhaldsskóla frá 1999 en það samrýmist ekki nýju aðal- námskránni. Um þetta segir Stenhouse: Rök mín sýna að einn af kostum þess að leggja áherslu á námsgreinar, fræðigreinar sem og listgreinar, er að þær gera okkur kleift að byggja námskrána á því að tilgreina innihald fremur en markmið … Námsgreinarnar gera okkur kleift að tilgreina hverju er miðlað í menntunarferlinu fremur en hvað á að koma út úr því. Þetta mætir betur þörfum nemenda því agað innihald er betur til þess fallið en markmið að færa ein- staklingnum frelsi. (Stenhouse, 1970, bls. 76–77) Hvernig á að skilja þetta? Einn mögulegur skilningur er að með því að ákveða aðeins hvað verði kennt en ekki hvernig nemendur skuli verða að kennslu lokinni sé nem- endunum látið eftir að nýta kennslu sem býðst til að ná eigin markmiðum. Markmið nemenda með því að læra að skrifa góðan stíl, tala erlend mál, skilja listaverk eða vinna úr tölulegum gögnum eru væntanlega ólík. Einn hyggst nota málakunnáttu til að bæta stöðu sína á vinnumarkaði, annar til að lesa bókmenntir og sá þriðji til að ná frama í stjórnmálum. Eigum við kennararnir að ákveða á hvern hátt fræðin móta nemendur? Ef við reyn- um það megum við alltaf vænta andófs. Svo jafnvel þótt við teljum okkur setja mark- mið er ekki þar með sagt að nemendur stefni að þeim með námi sínu. Þessi möguleiki á andófi var fólki ofarlega í huga þegar Schwab og Stenhouse mótuðu gagnrýni sína á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.