Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 114

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Blaðsíða 114
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012114 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU hve miklu leyti starf leikskólans beindist að því að efla stjórn barnanna sjálfra á eigin starfi, námi og lífi. Þó að hugtakið valdefling sé ættað úr öðrum fræðilegum herbúðum en hið sálfræðilega hugtak Bandura – það er úr búðum gagnrýnnar kenningar heim- spekinga á borð við Jürgen Habermas (1996) – má greina sameiginlega áherslu hjá báðum á sjálfsákvörðun og sjálfsvirkni; og enn almennari áherslu á sambandið milli hugmynda einstaklinga um sjálfa sig og þess hvernig þeir fóta sig í lífinu (sjá kaflann Sögulegar og heimspekilegar forsendur hér á eftir). Skemmst er frá því að segja að þegar fyrri höfundur tók að leita fyrirmynda um það hvernig kenningu Bandura hefði áður verið beitt á leikskólastarf kom í ljós að þar var ekki um auðugan garð að gresja. Jafnvinsæl og kenningin hefur verið í rann- sóknum á skólastarfi almennt, einkum á efri stigum, hefur henni lítið sem ekkert verið beitt í rannsóknum á leikskólastarfi (þ.e. á starfi barna í leikskólum; nokkrar rannsóknir liggja fyrir um trú leikskólakennara á eigin getu og áhrif hennar meðal annars). Fljótt kom í ljós að megintrafalinn hafði reynst vera aðferðafræðilegur: Ekki er hægt, af tiltölulega augljósum aðstæðum, að rannsaka trú leikskólabarna á eigin getu með sams konar spurningalista- eða sjálfsmatsprófum og viðtekið er að nota í rannsóknum á fullorðnum. Fyrri höfundur ákvað því að beina í þessari grein sjónum að því hvernig leysa mætti úr þessum aðferðafræðilega vanda með því að þróa annars konar mælitæki á trú leikskólabarna á eigin getu. Þar blasti, að hans dómi, við að nýta sér hlutlæga mælikvarða uppeldisfræðilegrar skráningar með því að laga þá að þörfum kenningar Bandura. En að því búnu tók rannsóknin enn á sig nýjan og óvæntan hlykk. Í lestri heimilda um sjálfsmatspróf, eins og þau sem einatt eru notuð í rannsóknum á trú á eigin getu fullorðinna, kom í ljós að þau eru síður en svo óumdeild þar heldur. Raunar má segja að huglægni sjálfsmatsprófa almennt hafi sætt síharðari gagnrýni á undanförnum árum. Þá vaknaði sú hugmynd hvort aðferðafræðilegar betrumbætur fyrri höfundar, sem upphaflega voru hugsaðar út frá þörfum leikskólastigsins ein- vörðungu, hefðu hugsanlega víðari skírskotun og gætu léð rannsóknum á trú á eigin getu í anda Bandura traustari aðferðafræðilegan grundvöll almennt. Á endanum má segja að þessi grein hafi tvíþætt sjónarhorn og þríþætta skírskotun. Fyrra sjónarhornið er leikskólamiðað en hið síðara aðferðafræðilegt. Fyrsta skírskot- unin er til rannsókna á trú leikskólabarna á eigin getu, önnur til aðferðafræðilegra vandamála slíkra rannsókna sérstaklega og hin þriðja til aðferðafræðilegra vandamála almennt við rannsóknir á trú á eigin getu og öðrum sjálfshugmyndum. Innifalið í fyrra sjónarhorninu og fyrstu skírskotuninni er meginmarkmið greinarinnar frá sjónarhóli höfunda en það er að beina sjónum að kenningu Bandura sem vannýttri auðlind til að rannsaka trú leikskólabarna á eigin getu. Endanlega rannsóknarspurningin er þessi: Hvernig er unnt að framkvæma árangursríkar rannsóknir á trú leikskólabarna á eigin getu í anda kenningar Bandura og hvaða aðferðafræðilegar ályktanir má draga af því fyrir rannsóknir á trú á eigin getu almennt? Hér er því ekki um hefðbundna gagna- greiningarrannsókn að ræða (þó að í einum kafla verði tekið dæmi um slíkar grein- ingar) heldur fremur aðferðafræðilega og á vissan hátt heimspekilega hugleiðingu þar sem dýpri spurningar eru undir en viðtekið er í rannsóknum á sálfræðilegum breytum á borð við trú á eigin getu. „Meta-aðferðafræðileg“ umræða – það er umræða um að- ferðafræði utanfrá en ekki aðeins innan þeirrar aðferðafræði sem rannsakandi hefur
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.