Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 145

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Side 145
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 145 gUðrún geirSdÓttir er það fyrst og fremst hluti af félagslegu samskiptakerfi og tengist margvíslegum böndum (Bernstein, 2000). Í rannsókninni voru hugtökin um samsafnað og samþætt skipulag stofnana notuð til að greina skipulag háskólaskoranna þriggja og hvernig það skipulag hefði áhrif á námskrárgerð og þá sérstaklega á svigrúm og umboð kenn- ara í deildunum til að taka ákvarðanir um námskrá. AðfErðAfræði og frAmkVæmd rAnnsóknArinnAr Rannsóknin fór fram í Háskóla Íslands árin 2003–2007. Hún er byggð á grunni félags- menningarlegra kenninga þar sem námskrárgerð er skoðuð sem hluti af félagslegum veruleika ólíkra háskóladeilda (Lave og Wenger, 1991; Vygotsky, 1981; Wertch, del Rio og Alvarez, 1995). Í stað þess að líta á námskrárgerð sem tæknilegt viðfangsefni var leitað sérstaklega eftir birtingarmyndum valds og yfirráða svo og andstæðra sjónarmiða um námskrá innan deilda og milli þeirra (Agger, 1991; Bernstein, 2000). Rannsóknin byggist á fyrirbærafræðilegum hugmyndum þar sem leitast var við að skilja þá merkingu sem þátttakendur leggja í námskrá og námskrárgerð (Crotty, 1998). Háskólagreinarnar þrjár (véla- og iðnaðarverkfræði, mannfræði og eðlisfræði) voru upphaflega valdar út frá þeim þekkingarfræðilega og félagslega mun sem talinn er vera á þeim samkvæmt flokkun Bechers og Trowlers (2001) og falla því undir það sem Creswell (2005) nefnir kenningarlegt úrtak (e. theoretical sampling). Þess ber þó að geta að flokkun Bechers og Trowlers var hér fyrst og fremst notuð til að auðvelda val á háskólagreinum en í greiningu var stuðst við hugmyndir Bernsteins um samsafnaða og samþætta námskrá til að draga fram mun á háskólagreinum (Bernstein, 1971). Rannsóknin er tilviksrannsókn (e. case study) þar sem hver háskólaskor var skil- greind sem sérstakt tilvik enda var formleg námskrárgerð á þeim tíma í höndum skora auk þess sem skorin var það félagslega umhverfi sem námskrárgerðin tók mið af (Becher og Trowler, 2001). Véla- og iðnaðarverkfræði var valin sem megintilvik en dæmin af mannfræði og eðlisfræði fremur notuð til samanburðar og til að fá heild- stæðari mynd af námskrárgerð í Háskólanum (Stake, 2006). Gagna var fyrst og fremst aflað með viðtölum við háskólakennara svo og með vett- vangsathugunum á skorarfundum þar sem fjallað var um námskrártengd málefni. Að auki voru ýmsir textar tengdir námi og kennslu greindir. Textar voru af ýmsum toga, svo sem lög og reglugerðir um skipulag náms, fundargerðir skorarfunda, kennsluáætl- anir og námsverkefni kennara. Viðmælendur innan greinanna voru valdir með snjó- boltaúrtaki (e. snowball sample) og staðfestingarúrtaki (e. confirming case) (Creswell, 2005). Í fyrsta viðtali var rætt við skorarformann hverrar greinar og hann beðinn í lok viðtals að benda á kennara í greininni sem hann teldi að hefðu ólík viðhorf til þekking- ar, náms og kennslu. Alls voru tekin tuttugu viðtöl við fimmtán háskólakennara auk fjögurra viðtala við stjórnendur háskóladeilda. Átta vettvangsathuganir voru gerðar, langflestar á skorarfundum þar sem rætt var sérstaklega um námskrártengd málefni. Í viðtölum við háskólakennarana leitaði ég eftir viðhorfum þeirra til þekkingar innan greinarinnar (hvaða þekking eða hæfni skiptir mestu innan greinar?), markmiða með náminu (undir hvað er verið að búa nemendur?), viðhorfum til nemenda (hvað telst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.