Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 65
THOMAS MANN ar í þjóðfélaginu og þjáningar af þeim sökum, en aldrei fyrr en í Doktor Faustus lætur hann listamanninn ganga þessa þyrnibraut einangrunar skilyrðislaust á enda og taka á sig all- ar afleiðingar þess. í merkri rann- sókn á Doktor Faustus bendir Georg Lukacs á hiS einstæSa afrek sem Thomas Mann leysir af hendi í þessu verki. Fram til þessa hafi harmsaga listamannsins nærri undantekningar- laust, líka í æskuverkum Thomasar, veriS skýrS utan frá, tekin frá sjónar- miSi andstæSna listamannsins og lífs- ins eSa listar og veruleika. Hér, þar sem sjálft vandamáliS sé látiS ganga inn í verkiS, listsköpunin sjálf gerS aS efni þess, breiSi frásögnin sig yfir tegundareinkenni og gerS verksins sjálfs og hiS óleysanlega tragiska vandamál nútíma listar er látiS taka á sig skapandi mynd í verkinu sjálfu. Þetta nefnir einmitt Georg Lukacs einstætt afrek í heimsbókmenntunum. Serenus Zeitblom vinur Adrians, skrásetjari sögunnar og önnur rödd höfundar sjálfs, varpar stöSugu Ijósi frá hliS mannúSar á harmsöguferil höfuSpersónunnar svo aS hann spegl- ist því betur í andstæSu ljósi og komi skarpar fram. Liststefnan sem Adrian fylgir, séS frá hliS mannlífs og siS- gæSis, hrekur hann út í algera ein- angrun, út á helkaldar einveru auSnir þar sem ekki fellur geisli af mannlegri sól, og tónsmíSar hans verSa „sálar- lausar“, ómennskar og háSung viS list, dauSur tilbúningur, verk „djöf- ulsins“ eins og Adrian sjálfur kemst aS orSi. Honum er sjálfum ljóst hvar hann stendur og hverjum hann hefur selt sig. I einangrun hans brennur hjarta hans af kvölum, og dýpst í brjósti sínu þráir hann mannlega sam- úS. í hinum „sálarlausu“ verkum hans, eins og Opinberun Jóhannesar og Torreki dr. Fausti, skynjar Zeit- blom, sem þekkir höfundinn inn aS rótum, undir niSri hróp hans og neyS- arkall á geisla mannúSar, á sál, á líf og ást. Af þessum sökum, þrátt fyrir hiS ómannlega í listastefnu og verkum Adrians Leverkiihn, hefur lesandinn út í gegn samúS meS honum, skynjar harmsöguna, finnur aS hann er fangi djöfullegra kenninga, eins og þýzka þjóSin varS fangi nazismans. Ein- angrunarlist, á bandi lífsfjandsamlegs ofmetnaSar, eySir ekki aSeins sjálfri sér, eins og fasisminn því þjóSfélagi sem liann nær tökum á, heldur sund- urslítur hjarta listamannsins þar til hugur hans formyrkvast af þeim vítis- kvölum sem hann verSur aS þola. , Þetta er braut hinnar ,,hreinu“ list- ar á enda gengin. Sú list leiSir út í formyrkvun og dauSa. Yfir henni fell- ir Thomas Mann sinn úrslitadóm í Doktor Faustus. Adrian er ljóst aS listin þarf endurlausnar viS, þarf aS losna „úr einangrun sinni meS dálitl- um menntuSum úrvalshóp, sem nefn- ist „áheyrendur“ og innan skamms verSa ekki lengur neinir, verSa ekki 255
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.