Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Page 93
HEIÐIN Guðmundur bóndi geldur leigu til prestsins, því að bærinn er kirkjueign. Um bónda þennan er sagt, aS hann hefði stolið kindum fyrstu árin, en menn höfðu það ekki í hámælum, því síður að nokkur gæfi um að kæra, því sveitamenn eru ekki náttúraðir fyrir sakamál. En þessu hætti og héldu sumir að presturinn hefði átt einmæli við heiðabóndann. 2 Guðmundur er „fjármaður að náttúrufari“ (2). Hann lifir „fyrir kindur sínar og annara eins og listamaður, sem lifir fyrir list sína og annara“ (3). Aftur á móti er hann lítið gefinn fyrir kýr. Hann hefur átt kú í nokkur ár — það var „mjög einmana kýr“ —, en drap hana. „Hann leit á kúna eins og af- ætu, sem hafði heyið af kindunum. Það er mest um vert að hafa nóg handa kindunum, sagði hann.“ Þegar honum er brigzlað um að „drepa fólkið sitt úr næríngarskorti“, þá svarar hann: „Fari það í djöful sem búskapurinn í heið- inni þolir kú. Aðalatriðið er að hafa nóg handa kindunum.“ (3) Þetta sjónar- mið birtist aftur í niðurlagsorðum kaflans eins og viðlag: „Huh. Fólkið! sagði Guðmundur Guðmundsson í Sumarheiði. Ekki nema það þó! Fólkið! Ég hélt það gerði nú minst til með fólkið meðan kindurnar hafa nóg.“ (5) Hjá þessurn framleiðanda dilkakjöts er kjöt sjaldséður réttur: Bæri við að kjöt væri á borð borið var það venjulega af ólseigum gamalám. Guðmundur Guðmundsson lagði stoltur inn dilka sína í kaupstaðnum og tók út í staðinn rúgmjöl, tros og meðöl frá lækninum. Aðalviðurværið í heiðinni var skemdur fiskur, illa bakað brauð, tólg, útlendar kartöflur, kaffi og súr blóðmör. 4 Ekki kærir bóndinn sig heldur um silungsveiði, þó að hérumbil fimmtán kíló- metrum vestar í heiðinni séu „tvö vötn krökk af silúngi“. Þegar honum er bent á þennan nægtabrunn, verður svar hans: „0 djöfullinn. Það eru ekki annað en öfuguggar. Eitrað helvítis illfiski, hverju sem þeir kunna að ljúga, strák- arnir á prestssetrinu.“ (4) Annar kafli (bls. 5—14). — Guðmundur yngri Guðmundsson er „ekki að sama skapi náttúraður fyrir kindur“ og faðir hans, heldur „fremur ratalegur við fé“. Áhugamál hans eru önnur: Hann hafði árum saman verið hneigður til huldufólkstrúar, því eina bókin á bænum, utan sálmabókarinnar, vóru álfasögumar. Á þessa bók hafði móðir hans kent honum að stafa. Amma hans hafði séð huldufólk vestur í Meðallandi og þekt tvær konur í uppvexti sínum, sem geingið höfðu í kletta. Hún kunni yfir hundrað sögur um ljós í klettum og dularfullan saung. Dreinginn dreymdi árum saman um að gánga í kletta. Hann var oft að lóna kríngum klettana í heiðinni; á kvöldin skygndist hann eftir undarlegum ljósum, á sunnudögum 283
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.