Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Síða 107
HEIÐIN Læknirinn ætlar að fá ný föt á drenginn, tekur hann með sér í kaupfélags- húðina og kynnir hann kaupfélagsstjóranum þannig: „Hann er útilegumaður. Eg tók hann með mér að ofan. Hann hefur ekkert að gera leingur í því Helvíti.“ (123) Læknirinn lýsir skjólstæðingi sínum á sinn hátt: — Þú sérð' það sem hann hefur: duggarapeysu af lángafa sínum, mórauðar buxur, bláan rass. Ef hann væri kominn til Vínarborgar mætti hafa upp úr honum á fjölleikahúsi. Með öðrum orðum: hann er sá ákjósanlegasti fulltrúi þessarar svokölluðu íslensku menníngar, sem mest hefur verið rætt um í flokksblöðum ykkar undanfarin ár. 124 Ut af þessu spinnst nú löng orðasenna milli læknisins og kaupfélagsstj órans um íslenzka menningu. Þar sem þetta samtal kemur við innsta kjarna og tilgang verksins, virðist full ástæða að vitna nokkuð ríflega í það. Kaupfélagsstjórinn mótmælir staðhæfingu læknisins: — Nei, farðu í logandi. Þetta er ekki íslenzk menníng. — Hvað er það þá? — íslenzk ómenníng. — Hver er munurinn? spurði læknirinn. — Munurinn á íslenzkri menníngu og íslenzkri ómenníngu er svipaður og á buxunum þessa únga manns og frakkanum þínum. — Ég keypti minn frakka í Vínarborg, og buxumar stráksins eru úr útlendu efni upp- runalega, — það er kallað molskinn, en bótin á rassinum er af dularfullum uppmna, hún er í síðasta lagi íslenzk. — Það er rángt að dæma sveitamennínguna eftir mishepnuðum einstaklíngum. — Því í djöflinum hafið þið kaupfélagsstjóramir ekki vit fyrir fólki svo að mishepnaðir einstaklíngar hætti að vera regla í þessu þjóðfélagi, en afgángurinn undantekníngar? Get- urðu varið það fyrir samvisku þinni að láta föður þessa stráks safna tvö þúsund krónum á reikníng sinn við kaupfélagið, meðan hann lætur sitt eigið afspreingi dragast upp við húngur, nekt og menníngarleysi í öllum myndum, konuna sína drepast úr húngri og móður sína farlama gráta af mjólkurskorti. — Einsdæmin eru verst. — Stendur það í Tímanum? — Það er sannleikur. — Þú hefur ekki leyfi til að segja mér að það sé einsdæmi í sveitum að únglíngar gánga húngraðir, útþrælkaðir, lúsugir, uppeldislausir, lífsleiðir, svo að maður stendur undrandi yfir því að þeir skuli ekki hafa heingt sig fyrir laungu, — ef þú segir að það sé einsdæmi, þá skal ég stimpla þig æralausan lygara, karl minn, og setja eld í alt þitt andskotans kaup- félag strax í nótt. Það eru hundmð af dæmum. Það eru þúsund af dæmum. Og ef ísland væri svo óheppið að hafa miljónir íbúa væru miljónir af dæmum. Ég get skrifað heila bók af þeim dæmum, sem ég [hef] haft fyrir mínum eigin augum bæði árið sem ég var læknir fyrir norðan og eins síðan ég kom híngað. Islenskir sveitamenn eru yfirleitt samandregnir í einn persónugervíng, strákinn, sem þú hefur þarna fyrir framan þig. íslenskir sveitamenn eru yfirleitt niðurbældir, útandskotaðir helvítis ræflar, andlausir, siðlausir, heimskir, 297
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.