Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 108
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR áhaldalausir, húngraðir, skítugir, lúsugir, -— skilurðu mig? — Þeir eru manneskjur sem fátæktin, örbirgðin og kæruleysi stjómarvaldanna um velferS þjóSarinnar hefur gert aS skítugum, viljalausum, andlega þverbrotnum, hugsjónalausum, körgum andskotans pupul, alveg nákvæmlega sama tóbakiS og þú sérS á götunum í austurenda Lundúna og fátækra- hverfum í Napoli — ég á viS: þeir eru þjóSfélagslega, þaS er aS segja hagsmunalega séS, sama stéttin. Þeir eru skríldir af örbirgS, vulgariséraSir, eins og viS mundum segja á út- lendu máli. Glæpamenn eru þeir ekki af þeirri einu ástæSu, aS þeir hafa eingin tækifæri til þess ... ÞaS er hneyksli. ÞaS er smán. Hver heiSarlegur maSur hlýtur að skammast sín fyrir aS vera Íslendíngur, viS að kynnast kjörum sveitafólks og þurrabúSarmanna. ÞaS þurfti vitleysínga frá Ameríku til aS kenna þessum pilti aS éta meS hníf og gaffli og hreinsa á sér neglurnar ... 124—126 Læknirinn heldur því fram, að útgangurinn á drengnum sé kaupfélagsstjór- anum að kenna. Sá hafi nefnilega átt að hafa „vit fyrir helvítis karlinum til að segja honum að kaupa kú handa búinu, föt handa stráknum og láta hann senda strákinn á únglíngaskóla, kenna honum að lesa bækur, skilja músík og dansa við stúlkurnar“ (127) og margt fleira. Að vísu er ekkert lengur hægt að gera við mann eins og Guðmund bónda sjálfan. Hann er „skríldur af örbirgð þegar í uppvextinum“ og „á sér ekki uppreisnar von“ (127). Skylda kaupfélagsstj ór- anna „er ekki við þessa gömlu hunda, heldur við úngu mennina syni þeirra og dætur, sem enn geta kanski orðið börn í brók“, ef þeir, sem þykjast hafa „þeirra pólitíska fyrirsvar“, bregðist „ekki skyldu .—1 heiðarlegra, félagsvissra manna með þeirri ábyrgð, sem upplýsing og embætti“ (127—128) leggja þeim á herðar. Kaupfélagsstjórinn bregzt sem von er reiður við þessari berorðu ásökun læknisins og hefur óðar gagnárás: — Þú ættir, svei mér, skilið að ég tæki þig hérna út í krapafenið fyrir utan pakkhúsið og lúskraði þér, læknir, sagði kaupfélagsstjórinn. — Því þú ert bæði þjóðníðíngur, rótleysíngi og pólitískur hrossabrestur sem hvergi átt heima og eingum verður til gagns. — Hvað þyk- istu eiginlega vita um, hvað þú ert að tala? Hvað hefurðu séð af íslenskri sveitamenníngu? Ég þori að veðja hundrað krónum, að þú kant ekki eina einustu alþýðuvísu utan bókar. (Læknirinn: Ég kann fleiri en þú!) Þú hefur alist upp í kaupstað og hángið á skólum inn- an lands og utan síðan þú fórst að gánga uppréttur, og aldrei dvalið á íslenskum sveitabæ með skilníngi íslensks manns svo mikið, sem eina kvöldstund, né lagt hlustimar við því sem fólkið hugsar eða talar. Kaupstaðauppskafníngur fullur af útlendum belgíngi, sem sérð ekki mun á íslenskri þjóðmenníngu né gildum hennar og þjófapakki í erlendum stórborg- um. Litblindur, þjóðernislaus bókabéus, Hamsuns-fígúra, gleiðmyntur skraffinnur, sem talar um þjóðfélag eins og rússneskur bolsi eða ítalskur svartliði, og þvemeitar með köldu blóði öllu gildi einstaklíngsfrelsis, en heldur að öll þjóðmegun og þjóðmenníng sé í því falin að setja upp vatnssalerni á sveitabúum, kenna sveitamönnum að matast eins og pen- píur og liggja yfir því að pússa og pólera á sér neglurnar. 128—129 298
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.