Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Side 128
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kaupíélagsstjórinn dembir í höfuð læknisins: „þjóðníðíngur, rótleysíngi og pólitískur hrossabrestur“, kaupstaðauppskafningur „fullur af útlendum belg- íngi“, litblindur, „þjóðernislaus bókabéus, Hamsuns-fígúra, gleiðmyntur skraf- finnur, sem talar um þjóðfélag eins og rússneskur bolsi og þverneitar með köldu blóði öllu gildi einstaklíngsfrelsis“ (128). Þó það sé að nokkru leyti arfgengt hlutverk lækna í skáldverkum að gerast talsmenn gagnrýns raunsæis eða kaldhæðni, er ekki loku fyrir það skotið, að Þorsteinn Einarsson íHeiðinni eigi uppruna sinn í veruleikanum frekar en í bókmenntunum. Veturinn 1926, áður en Halldór lagði af stað í skíðaferðina norður, dvaldi hann hjá gömlum skólabróður sínum, héraðslækninum á Brekku í Fljótsdal, Bjarna Guðmundssyni. (Sbr. Dagleið á fjöllum, bls. 7, og bók mína Den store vávaren, 1954, bls. 378.) Eins og Þorsteinn stéttarbróðir hans var Bjarni ungur maður og „útskrifaður fyrir fám árum“; hann er fædd- ur 1898 og varð cand. med. 1924. Þorsteinn Einarsson hefur tekið við héraði sínu „í fyrra“ (103), Bjarni hafði verið settur í Fljótsdalshéraði 1. júlí 1925 og skipaður þar 1. júlí 1926. En þar sem Þorsteinn vitnar í reynslu sína frá Vínarborg, liafði Bjarni farið námsför til Þýzkalands. (Sbr. Hver er maður- inn?) Vitaskuld má ekki skilja þennan samjöfnuð þannig, að Bjarni Guð- mundsson hafi verið bein „fyrirmynd11 að Þorsteini Einarssyni. A hinu leikur víst enginn vafi, að samvera þeirra Halldórs þar eystra hafi haft einhver áhrif á mótun læknisins í Heiðinni. í Vejaranum mikla var æðsta hugsjón afneitun veraldlegra gæða og auð- mjúk þjónusta fyrir augliti Guðs. I Heiðinni verður hinsvegar harðsvíraður raunsæismaður og ,,guðníðingur“, veraldarmaður með kærulausu öryggi í allri framkomu sinni og köldu glotti á vörum, gerður að dásamaðri fyrirmynd heiðardrengsins. Það vitnar á sinn hátt um þróun skáldsins þessi ár. Ymis sjónarmið í lýsingunni á búskap Guðmundar í Sumarheiði birtast mörgum árum seinna í mjög svipaðri mynd í skrifum höfundarins um íslenzk- an landbúnað. Guðmundur bóndi lifir „fyrir kindur sínar og annara eins og listamaður, sem lifir fyrir list sína og annara“ (3): hann fórnar sjálfum sér og íólki sínu á altari sauðkindarinnar. En t. d. í ritgerðinni „Gegn óvinum land- búnaðarins“ (april 1943) talar Laxness um tilraunir afturhaldsins „að telja einyrkjum og öðrum smáframleiðendum trú um að þeir séu vígðir nokkurs konar helgri köllun sem nálgast helst hugsjónir meinlætalifnaðar“. Orkusó- lundun þessara manna sé haldið við „með opinberum styrkjum í ýmsu formi, líkt og væri um fagrar listir að ræða“; framleiðsla landbúnaðarafurða sé þannig stunduð „sem list fyrir listina“. (Sjáljsagðir hlutir, 1946, bls. 307— 318
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.