Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1955, Qupperneq 128
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR kaupíélagsstjórinn dembir í höfuð læknisins: „þjóðníðíngur, rótleysíngi og pólitískur hrossabrestur“, kaupstaðauppskafningur „fullur af útlendum belg- íngi“, litblindur, „þjóðernislaus bókabéus, Hamsuns-fígúra, gleiðmyntur skraf- finnur, sem talar um þjóðfélag eins og rússneskur bolsi og þverneitar með köldu blóði öllu gildi einstaklíngsfrelsis“ (128). Þó það sé að nokkru leyti arfgengt hlutverk lækna í skáldverkum að gerast talsmenn gagnrýns raunsæis eða kaldhæðni, er ekki loku fyrir það skotið, að Þorsteinn Einarsson íHeiðinni eigi uppruna sinn í veruleikanum frekar en í bókmenntunum. Veturinn 1926, áður en Halldór lagði af stað í skíðaferðina norður, dvaldi hann hjá gömlum skólabróður sínum, héraðslækninum á Brekku í Fljótsdal, Bjarna Guðmundssyni. (Sbr. Dagleið á fjöllum, bls. 7, og bók mína Den store vávaren, 1954, bls. 378.) Eins og Þorsteinn stéttarbróðir hans var Bjarni ungur maður og „útskrifaður fyrir fám árum“; hann er fædd- ur 1898 og varð cand. med. 1924. Þorsteinn Einarsson hefur tekið við héraði sínu „í fyrra“ (103), Bjarni hafði verið settur í Fljótsdalshéraði 1. júlí 1925 og skipaður þar 1. júlí 1926. En þar sem Þorsteinn vitnar í reynslu sína frá Vínarborg, liafði Bjarni farið námsför til Þýzkalands. (Sbr. Hver er maður- inn?) Vitaskuld má ekki skilja þennan samjöfnuð þannig, að Bjarni Guð- mundsson hafi verið bein „fyrirmynd11 að Þorsteini Einarssyni. A hinu leikur víst enginn vafi, að samvera þeirra Halldórs þar eystra hafi haft einhver áhrif á mótun læknisins í Heiðinni. í Vejaranum mikla var æðsta hugsjón afneitun veraldlegra gæða og auð- mjúk þjónusta fyrir augliti Guðs. I Heiðinni verður hinsvegar harðsvíraður raunsæismaður og ,,guðníðingur“, veraldarmaður með kærulausu öryggi í allri framkomu sinni og köldu glotti á vörum, gerður að dásamaðri fyrirmynd heiðardrengsins. Það vitnar á sinn hátt um þróun skáldsins þessi ár. Ymis sjónarmið í lýsingunni á búskap Guðmundar í Sumarheiði birtast mörgum árum seinna í mjög svipaðri mynd í skrifum höfundarins um íslenzk- an landbúnað. Guðmundur bóndi lifir „fyrir kindur sínar og annara eins og listamaður, sem lifir fyrir list sína og annara“ (3): hann fórnar sjálfum sér og íólki sínu á altari sauðkindarinnar. En t. d. í ritgerðinni „Gegn óvinum land- búnaðarins“ (april 1943) talar Laxness um tilraunir afturhaldsins „að telja einyrkjum og öðrum smáframleiðendum trú um að þeir séu vígðir nokkurs konar helgri köllun sem nálgast helst hugsjónir meinlætalifnaðar“. Orkusó- lundun þessara manna sé haldið við „með opinberum styrkjum í ýmsu formi, líkt og væri um fagrar listir að ræða“; framleiðsla landbúnaðarafurða sé þannig stunduð „sem list fyrir listina“. (Sjáljsagðir hlutir, 1946, bls. 307— 318
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.