Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 118
Tímarit Mdls og menningar er annars ástríðufull trúarjátning rót- tæks sósíalista. Sumstaðar fer höfundurinn hér furðu nálægt löndum sínum „þjóðernisspeku- löntunum“. I kaflanum Þjóderni vitnar hann með augljósri samúð í orð Sigurð- ar Kristófers Péturssonar 1882-1925, einsog hann man eftir þeim úr samtöl- um við manninn veturinn 1924-1925: „Eg var ekki gerður Rússi né Kínverji né Bandaríkjamaður - og ekki heldur alþjóðaborgari.“ Sú skylda er honum á herðar lögð „að leggja mig í framkróka sem íslendingur, að verða sem full- komnastur innan þeirra takmarka sem mér hafa verið sett“. „Guð vill, að ég sé Islendingur.“ Seinna í sama kafla segir að við eigum „að læra allt sem best gegnir af reynslu annarra þjóða“. En síðan beri oss „að hagnýta þekkingu vora á grundvelli íslenskrar reynslu, ís- lenskra þarfa og þess sálarlífs sem oss er áskapað". Að því að best verður séð hefði slík hvatning sómt sér vel í Vöku, tímaritinu „handa Islendingum“. Gegn kristnum fræðum teflir skáldið nú fram íslenskri menningarhefð: „enda eru íslendingasögurnar fornu vort gamla testamenti og ljóðaljóð vor í Eddu, en hetjur nefnum vér stórmenni íslensks stíls, og ekki spámenn“ - þann- ig er komist að orði í inngangskaflanum Bæknr. Það er ekki laust við að maður sé minntur á vonir íslenskra menntamanna um að Island gæti orðið nokkurs konar verndarsvæði í heiminum (samanber hér að ofan), í krafti sérstöðu sinnar og menningararfs. Enn segir í Þjóðerni: „Nú þegar Evrópa hefur lagt flest það í lóg sem vert er að kalla skapandi mennt andlega, þá verður ekki annað séð en á Islandi sé dagur að rísa. Vestræn hnign- un kemur ekki Islandi við. Þjóð elsta menningarmáls í Evrópu og hinnar elstu samstæðu sögu vaknar nú sem hin yngsta menningarþjóð álfunnar." Fram- tíðarsýn skáldsins endar með spámann- legum orðum, lofsöng til Islands sem á varla sinn líka einu sinni hjá hinum harðsvírustu „þjóðernisspekulöntum" - þótt á öðrum forsendum sé: „Þjóðin svaf milli fjalla, sem voru krökk af vætt- um og álfum, og í þessu ósnortna lands- lagi, þar sem hver dalur er þó endur- minning úr sögu vorri, hver öræfasýn ímynd vorra dulrænustu skynjana, - þar rísum vér á fætur í dag eins og ný- fæddir menn, gæddir frumleik náttúru- barnsins, með mál guðanna á vörunum og himinn morgunsins yfir oss logandi í spám og teiknum." Eg hef leyft mér þennan útúrdúr, af því að nýr skilningur skáldsins á ís- lenskri hefð á að mínu áliti einna drýgstan þátt í ákvörðun hans að snúa sér að íslensku þjóðlífi í skáldsögum sínum á fjórða áratugnum. Og þá er það yfirleitt ekki nútíminn og „raflýsing sveitanna" sem er efst í huga hans, held- ur líf þjóðarinnar gegnum aldir. Einsog kunnugt er þróaðist skáldskapur hans æ meira í þá átt að tileinka sér menningar- arf Islendinga. En það má vissulega ekki gleyma því að sú þróun risti dýpra, ein- mitt af því að Halldór Laxness var, og er maður nútímans, maður uppreisnar- innar, höfundur Vefarans mikla. Mikill hluti „Loksins, loksins“ fjallar um íslenskar prósabókmenntir á þriðja áratugnum sem „baksvið þeirrar bylt- ingar sem verður með Þórbergi og Hall- dóri“ (63). Undir fyrirsögninni „Síðnat- úralismi eða vandamál til endalausrar umræðu“ (62-88) eru ræddar bækur eftir Einar H. Kvaran, Jón Trausta, Sig- urjón Jónsson, Jón Björnsson, Gunnar Benediktsson, Guðmund G. Hagalín, 372
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.