Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 118
Tímarit Mdls og menningar er annars ástríðufull trúarjátning rót- tæks sósíalista. Sumstaðar fer höfundurinn hér furðu nálægt löndum sínum „þjóðernisspeku- löntunum“. I kaflanum Þjóderni vitnar hann með augljósri samúð í orð Sigurð- ar Kristófers Péturssonar 1882-1925, einsog hann man eftir þeim úr samtöl- um við manninn veturinn 1924-1925: „Eg var ekki gerður Rússi né Kínverji né Bandaríkjamaður - og ekki heldur alþjóðaborgari.“ Sú skylda er honum á herðar lögð „að leggja mig í framkróka sem íslendingur, að verða sem full- komnastur innan þeirra takmarka sem mér hafa verið sett“. „Guð vill, að ég sé Islendingur.“ Seinna í sama kafla segir að við eigum „að læra allt sem best gegnir af reynslu annarra þjóða“. En síðan beri oss „að hagnýta þekkingu vora á grundvelli íslenskrar reynslu, ís- lenskra þarfa og þess sálarlífs sem oss er áskapað". Að því að best verður séð hefði slík hvatning sómt sér vel í Vöku, tímaritinu „handa Islendingum“. Gegn kristnum fræðum teflir skáldið nú fram íslenskri menningarhefð: „enda eru íslendingasögurnar fornu vort gamla testamenti og ljóðaljóð vor í Eddu, en hetjur nefnum vér stórmenni íslensks stíls, og ekki spámenn“ - þann- ig er komist að orði í inngangskaflanum Bæknr. Það er ekki laust við að maður sé minntur á vonir íslenskra menntamanna um að Island gæti orðið nokkurs konar verndarsvæði í heiminum (samanber hér að ofan), í krafti sérstöðu sinnar og menningararfs. Enn segir í Þjóðerni: „Nú þegar Evrópa hefur lagt flest það í lóg sem vert er að kalla skapandi mennt andlega, þá verður ekki annað séð en á Islandi sé dagur að rísa. Vestræn hnign- un kemur ekki Islandi við. Þjóð elsta menningarmáls í Evrópu og hinnar elstu samstæðu sögu vaknar nú sem hin yngsta menningarþjóð álfunnar." Fram- tíðarsýn skáldsins endar með spámann- legum orðum, lofsöng til Islands sem á varla sinn líka einu sinni hjá hinum harðsvírustu „þjóðernisspekulöntum" - þótt á öðrum forsendum sé: „Þjóðin svaf milli fjalla, sem voru krökk af vætt- um og álfum, og í þessu ósnortna lands- lagi, þar sem hver dalur er þó endur- minning úr sögu vorri, hver öræfasýn ímynd vorra dulrænustu skynjana, - þar rísum vér á fætur í dag eins og ný- fæddir menn, gæddir frumleik náttúru- barnsins, með mál guðanna á vörunum og himinn morgunsins yfir oss logandi í spám og teiknum." Eg hef leyft mér þennan útúrdúr, af því að nýr skilningur skáldsins á ís- lenskri hefð á að mínu áliti einna drýgstan þátt í ákvörðun hans að snúa sér að íslensku þjóðlífi í skáldsögum sínum á fjórða áratugnum. Og þá er það yfirleitt ekki nútíminn og „raflýsing sveitanna" sem er efst í huga hans, held- ur líf þjóðarinnar gegnum aldir. Einsog kunnugt er þróaðist skáldskapur hans æ meira í þá átt að tileinka sér menningar- arf Islendinga. En það má vissulega ekki gleyma því að sú þróun risti dýpra, ein- mitt af því að Halldór Laxness var, og er maður nútímans, maður uppreisnar- innar, höfundur Vefarans mikla. Mikill hluti „Loksins, loksins“ fjallar um íslenskar prósabókmenntir á þriðja áratugnum sem „baksvið þeirrar bylt- ingar sem verður með Þórbergi og Hall- dóri“ (63). Undir fyrirsögninni „Síðnat- úralismi eða vandamál til endalausrar umræðu“ (62-88) eru ræddar bækur eftir Einar H. Kvaran, Jón Trausta, Sig- urjón Jónsson, Jón Björnsson, Gunnar Benediktsson, Guðmund G. Hagalín, 372
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.