Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Qupperneq 118
Tímarit Mdls og menningar er annars ástríðufull trúarjátning rót- tæks sósíalista. Sumstaðar fer höfundurinn hér furðu nálægt löndum sínum „þjóðernisspeku- löntunum“. I kaflanum Þjóderni vitnar hann með augljósri samúð í orð Sigurð- ar Kristófers Péturssonar 1882-1925, einsog hann man eftir þeim úr samtöl- um við manninn veturinn 1924-1925: „Eg var ekki gerður Rússi né Kínverji né Bandaríkjamaður - og ekki heldur alþjóðaborgari.“ Sú skylda er honum á herðar lögð „að leggja mig í framkróka sem íslendingur, að verða sem full- komnastur innan þeirra takmarka sem mér hafa verið sett“. „Guð vill, að ég sé Islendingur.“ Seinna í sama kafla segir að við eigum „að læra allt sem best gegnir af reynslu annarra þjóða“. En síðan beri oss „að hagnýta þekkingu vora á grundvelli íslenskrar reynslu, ís- lenskra þarfa og þess sálarlífs sem oss er áskapað". Að því að best verður séð hefði slík hvatning sómt sér vel í Vöku, tímaritinu „handa Islendingum“. Gegn kristnum fræðum teflir skáldið nú fram íslenskri menningarhefð: „enda eru íslendingasögurnar fornu vort gamla testamenti og ljóðaljóð vor í Eddu, en hetjur nefnum vér stórmenni íslensks stíls, og ekki spámenn“ - þann- ig er komist að orði í inngangskaflanum Bæknr. Það er ekki laust við að maður sé minntur á vonir íslenskra menntamanna um að Island gæti orðið nokkurs konar verndarsvæði í heiminum (samanber hér að ofan), í krafti sérstöðu sinnar og menningararfs. Enn segir í Þjóðerni: „Nú þegar Evrópa hefur lagt flest það í lóg sem vert er að kalla skapandi mennt andlega, þá verður ekki annað séð en á Islandi sé dagur að rísa. Vestræn hnign- un kemur ekki Islandi við. Þjóð elsta menningarmáls í Evrópu og hinnar elstu samstæðu sögu vaknar nú sem hin yngsta menningarþjóð álfunnar." Fram- tíðarsýn skáldsins endar með spámann- legum orðum, lofsöng til Islands sem á varla sinn líka einu sinni hjá hinum harðsvírustu „þjóðernisspekulöntum" - þótt á öðrum forsendum sé: „Þjóðin svaf milli fjalla, sem voru krökk af vætt- um og álfum, og í þessu ósnortna lands- lagi, þar sem hver dalur er þó endur- minning úr sögu vorri, hver öræfasýn ímynd vorra dulrænustu skynjana, - þar rísum vér á fætur í dag eins og ný- fæddir menn, gæddir frumleik náttúru- barnsins, með mál guðanna á vörunum og himinn morgunsins yfir oss logandi í spám og teiknum." Eg hef leyft mér þennan útúrdúr, af því að nýr skilningur skáldsins á ís- lenskri hefð á að mínu áliti einna drýgstan þátt í ákvörðun hans að snúa sér að íslensku þjóðlífi í skáldsögum sínum á fjórða áratugnum. Og þá er það yfirleitt ekki nútíminn og „raflýsing sveitanna" sem er efst í huga hans, held- ur líf þjóðarinnar gegnum aldir. Einsog kunnugt er þróaðist skáldskapur hans æ meira í þá átt að tileinka sér menningar- arf Islendinga. En það má vissulega ekki gleyma því að sú þróun risti dýpra, ein- mitt af því að Halldór Laxness var, og er maður nútímans, maður uppreisnar- innar, höfundur Vefarans mikla. Mikill hluti „Loksins, loksins“ fjallar um íslenskar prósabókmenntir á þriðja áratugnum sem „baksvið þeirrar bylt- ingar sem verður með Þórbergi og Hall- dóri“ (63). Undir fyrirsögninni „Síðnat- úralismi eða vandamál til endalausrar umræðu“ (62-88) eru ræddar bækur eftir Einar H. Kvaran, Jón Trausta, Sig- urjón Jónsson, Jón Björnsson, Gunnar Benediktsson, Guðmund G. Hagalín, 372
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.