Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Side 128
Tímarit Máls og menningar inu. I bókarlok er alllangur eftirmáli um kvæðin tvö og eddukvæði yfirleitt. Þar sem hér er á ferðinni viðhafnar- útgáfa, sem ætluð er almenningi, hefði mátt telja það eðlilegast að í bókinni væri almenn kynning á kvæðunum, sagt væri frá helstu staðreyndum varðandi þau og viðhorfum manna til þeirra og mikilvægustu kenningar fræðimanna raktar, þannig að lesandinn gæti fengið sæmilega yfirsýn yfir þessa bókmennta- grein og myndað sér skoðun sjálfur. Þó drepið sé á mörg þessi atriði og eddu- kvæði skilgreind á nokkuð greinargóð- an hátt í stuttu máli, fer útgefandinn samt aðra leið, hvort sem hann gerir sér fulla grein fyrir því sjálfur eða ekki. Langir kaflar í eftirmálanum eru sem sé eins og eitthvert fræðilegt hagkaup sé þar að birta katalóg yfir tískukenningar síðustu ára, kannske í tilefni einhverrar útsölu. Með öðrum orðum, þá eru margvíslegar fræðikenningar, sem hafa af ýmsum ástæðum verið á dagskrá að undanförnu, boðaðar sem sannleikur án mikilla skýringa eða rökstuðnings, en kenninga fyrri fræðimanna er að litlu getið nema þegar þeim er vísað á bug með aðstoð tískukenninga. A þennan hátt er því sleppt að fjalla sérstaklega um kenningar Sigurðar Nordals, sem höfðu þó mikil áhrif á viðhorf manna til Völuspár í marga áratugi og hver maður sem áhuga hefur á kvæðinu verður að kynna sér, en hins vegar er hlaupið eftir alls kyns stundlegum hugdettum, þann- ig að sumt gæti orðið illskiljanlegt fyrir mann, sem þekkir ekki þeim mun betur það sem verið hefur á dagskrá nýlega. Ef maður hefur ekki fylgst vandlega með ýmsum krókaleiðum umræðna á Islandi síðustu ár, er t.d. hætt við því að orðin um að í Völuspá kunni að vera sagt frá „endalokum kvennamenningar“ komi í hans augum eins og kvenskratt- inn úr sauðarleggnum. Þetta er fremur bagalegt, og ekki bætir það úr skák að eltingaleikurinn við tískustefnur kemur einnig fram í skýringum við einstakar vísur kvæðanna og jafnvel í meðferð textans. Ymsum kann að finnast þetta fremur þung orð og er því rétt að koma með nokkur dæmi og skýringar. Eg vil þó skjóta því inn áður en lengra er haldið að ég tel vitanleg ekki að fordæma beri allar „tískustefnur" a priori. Gallinn er bara sá, að vegna eðlis þeirra sem tísku- fyrirbæris hættir mönnum til að líta á þær sem sannleik sem óþarfi sé að rök- styðja, - þær eru taldar „nýjasta niður- staða“ fræðanna, sem geri eldri kenn- ingar úreltar, - en um þær gildir þvert á móti, að þær hafa enn meiri þörf fyrir ítarlegan rökstuðning en margt annað. Dæmin sem nefna má úr útgáfu Gísla Sigurðssonar á Hávamálum og Völuspá eru nokkuð fróðleg í þessu sambandi. Hvað eddukvæðin snertir aðhyllist Gísli Sigurðsson í eftirmála útgáfu sinn- ar þá kenningu, sem verið hefur eða var í tísku í þjóðháttafræðum um nokkurt skeið, að kvæði sem eru í munnlegri geymd séu í „stöðugri endurnýjun": „Munnlegur kveðskapur breytist, lagar sig að umhverfi sínu, áheyrendum og tíðaranda. Gleymska á einhvern þátt í þessum breytingum en annað kemur til sem vegur líklega þyngra: nýsköpun þeirra sem flytja kvæðin með það í huga, að áheyrendum líki sem best“ (bls. 89). Telur útgefandi þannig að texti kvæða aflagist í meðferðinni og erindi gleymist og týnist burtu, en þar sem kvæðin „verða að hafa einhverja merk- ingu eins og þau eru“ yrki kvæðamenn- irnir inn í þessar eyður, þannig að kvæðið sé áfram ein heild. Utgefandi 382
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.