Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1988, Síða 128
Tímarit Máls og menningar inu. I bókarlok er alllangur eftirmáli um kvæðin tvö og eddukvæði yfirleitt. Þar sem hér er á ferðinni viðhafnar- útgáfa, sem ætluð er almenningi, hefði mátt telja það eðlilegast að í bókinni væri almenn kynning á kvæðunum, sagt væri frá helstu staðreyndum varðandi þau og viðhorfum manna til þeirra og mikilvægustu kenningar fræðimanna raktar, þannig að lesandinn gæti fengið sæmilega yfirsýn yfir þessa bókmennta- grein og myndað sér skoðun sjálfur. Þó drepið sé á mörg þessi atriði og eddu- kvæði skilgreind á nokkuð greinargóð- an hátt í stuttu máli, fer útgefandinn samt aðra leið, hvort sem hann gerir sér fulla grein fyrir því sjálfur eða ekki. Langir kaflar í eftirmálanum eru sem sé eins og eitthvert fræðilegt hagkaup sé þar að birta katalóg yfir tískukenningar síðustu ára, kannske í tilefni einhverrar útsölu. Með öðrum orðum, þá eru margvíslegar fræðikenningar, sem hafa af ýmsum ástæðum verið á dagskrá að undanförnu, boðaðar sem sannleikur án mikilla skýringa eða rökstuðnings, en kenninga fyrri fræðimanna er að litlu getið nema þegar þeim er vísað á bug með aðstoð tískukenninga. A þennan hátt er því sleppt að fjalla sérstaklega um kenningar Sigurðar Nordals, sem höfðu þó mikil áhrif á viðhorf manna til Völuspár í marga áratugi og hver maður sem áhuga hefur á kvæðinu verður að kynna sér, en hins vegar er hlaupið eftir alls kyns stundlegum hugdettum, þann- ig að sumt gæti orðið illskiljanlegt fyrir mann, sem þekkir ekki þeim mun betur það sem verið hefur á dagskrá nýlega. Ef maður hefur ekki fylgst vandlega með ýmsum krókaleiðum umræðna á Islandi síðustu ár, er t.d. hætt við því að orðin um að í Völuspá kunni að vera sagt frá „endalokum kvennamenningar“ komi í hans augum eins og kvenskratt- inn úr sauðarleggnum. Þetta er fremur bagalegt, og ekki bætir það úr skák að eltingaleikurinn við tískustefnur kemur einnig fram í skýringum við einstakar vísur kvæðanna og jafnvel í meðferð textans. Ymsum kann að finnast þetta fremur þung orð og er því rétt að koma með nokkur dæmi og skýringar. Eg vil þó skjóta því inn áður en lengra er haldið að ég tel vitanleg ekki að fordæma beri allar „tískustefnur" a priori. Gallinn er bara sá, að vegna eðlis þeirra sem tísku- fyrirbæris hættir mönnum til að líta á þær sem sannleik sem óþarfi sé að rök- styðja, - þær eru taldar „nýjasta niður- staða“ fræðanna, sem geri eldri kenn- ingar úreltar, - en um þær gildir þvert á móti, að þær hafa enn meiri þörf fyrir ítarlegan rökstuðning en margt annað. Dæmin sem nefna má úr útgáfu Gísla Sigurðssonar á Hávamálum og Völuspá eru nokkuð fróðleg í þessu sambandi. Hvað eddukvæðin snertir aðhyllist Gísli Sigurðsson í eftirmála útgáfu sinn- ar þá kenningu, sem verið hefur eða var í tísku í þjóðháttafræðum um nokkurt skeið, að kvæði sem eru í munnlegri geymd séu í „stöðugri endurnýjun": „Munnlegur kveðskapur breytist, lagar sig að umhverfi sínu, áheyrendum og tíðaranda. Gleymska á einhvern þátt í þessum breytingum en annað kemur til sem vegur líklega þyngra: nýsköpun þeirra sem flytja kvæðin með það í huga, að áheyrendum líki sem best“ (bls. 89). Telur útgefandi þannig að texti kvæða aflagist í meðferðinni og erindi gleymist og týnist burtu, en þar sem kvæðin „verða að hafa einhverja merk- ingu eins og þau eru“ yrki kvæðamenn- irnir inn í þessar eyður, þannig að kvæðið sé áfram ein heild. Utgefandi 382
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.