Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 35
OFAR HVERRl KRÖFU Skáldskapurinn, og kannski einmitt helst lýríkin, er ekki fegurðin, en líkneski hennar eða mynd. Fegurðin á ekki samastað í mannlífinu, en hún getur birst okkur í þessum spegli - sem er meira en glerið tómt vegna þeirrar fegurðar sem hann hefur eitt sinn speglað. Það er hlutverk Ólafs Kárasonar að varðveita þennan spegil, og færa hann þeim sem aumastur er í jarðlífinu. Að því leyti geymir Heimsljós sömu grundvallarhugsjón listarinnar og Sjálfstætt fólk, þar sem segir að samlíðunin sé uppspretta hins æðsta söngs, en ekki skilningurinn á baráttunni milli tveggja skauta.23 Listin er hér orðin eins konar spegilmynd fegurðarinnar, en fegurðin sjálf er bæði þessa heims og annars, og sá sem reynir að fanga hana á á hættu að glata henni. Halldór finnur fegurð þessa heims í konunni, í ljóðlistinni, hjá Hamsun, en hann finnur fegurð annars heims í hinni fornu kaþólsku sögu um Maríu. Maríu saga verður Halldóri kær spegill, einsog spegill Beru Ólafi vegna þeirrar fegurðar sem hún eitt sinn hefur birt hinum trúuðu. Það ekki bara af stílrænum ástæðum sem Halldór vill forðast ofskýringu einsog hér kemur fram, það er grundvallarþáttur í skilningi hans á listinni. Á erfiðustu stundum Ólafs Kárasonar heyrum við að hann eigi ósýnilegan vin „sem eingum mun nokkru sinni takast að nefna“ (Fegurðin, 102). Fegurðin var hinn ósýnilegi vinur Halldórs Laxness. í miklu sólskini. Að lokum sjáum við listskilning Halldórs í vinnubrögðum hans við lokaorð Heimsljóss. Hann fágar táknmyndirnar, en lætur smám saman fenna yfir táknmiðin, hylur spor sín. í kompunni um Hús skáldsins er hann farinn að velta fyrir sér lokaköflunum; hann skrifar hjá sér hluti á borð við þessa: ,Að elska himininn, hún og himinninn - eitt. Skáldið elskar himininn“ (Mk III, 181; „þegar hann geingur á jökulinn geingur hann inn í himininn - án dauða“ (s. st.); „Hann neitar að sjá í henni annað en hina eilífu fegurð, fegurðina sem tákn ódauðleikans" (183). Tengslin við stúlkuna eru skýr, það er hún sem býr hinum megin við jökulinn og sem hann er farinn að finna. í þessa kompu eru lokaorðin líka tekin að mótast: „Sól upprisudagsins. Og fegurð himinsins mun ríkja ein“ (230). I annarri minnisbók, þar sem rætt er um Eyjaíjallajökul sem síðustu mynd verksins, má finna fýrstu gerð lokahlutans: Hann hefur mælt sér mót við sólarupprás páskamorgunsins. Skv. þessum orðum: Hugsaðu um mig þegar þú ert í miklu sólskini. Hann svarar: Þú ert sólskinið sjálít [...] Lýsingin af því þegar hann læðist burt klukkan 4 að morgni og túnglið skín við honum í hásuðri. Hann ætlar að vera kominn á jökulinn í sólarupprás. Heldur áfram leingra og leingra, hin smærri fjöll, þau sem mest bar á úr bygðum verða að TMM 1998:2 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.