Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 54
ÁRNl BERGMANN skáldskapinn hreinan af allri nytjahyggju. Oft er meiru logið. Tókum dæmi af Kristjáni Albertssyni, sem hefur fyrr og síðar komið með fróðlegum hætti til sögu undirtekta við verk Halldórs Laxness. Margir muna að Kristján var mjög reiður Halldóri, ekki aðeins fyrir skrif hans um „Gerska ævintýrið“ heldur og fyrir Atómstöðina sem hann taldi „pólitískt níðrit“ sem honum yrði ekki fyrirgefið, hvað sem Nóbelsverðlaunum liði. Kristján kveðst hins- vegar hafa hrifist mjög af öðrum helstu verkum skáldsins - en málið er ekki svo einfalt.16 Kristján Albertsson skrifaði frægan ritdóm um Vefarann mikla frá Kashmír (Loksins loksins . . .) og lofaði þá bók hástöfum eins þótt hún þætti hneykslanleg, m.a. vegna hæpins samanburðar á eiginkonum og skækj- um. En þegar kom að Sölku Völku nokkrum árum síðar gat Kristján ekki stillt sig um að hneykslast á Halldóri í ritdómi. Hann lofar að vísu kvenlýs- ingar í skáldsögunni og fleira, en þegar kemur að „lýsingu á yfirstéttarfólki í litlu íslensku sjávarplássi“ þá telur hann margt í henni „bláberar ýkjur og ósannindi, þar sem prestahatur og auðvaldshatur höfundarins svalar sér í algleymingi." Það er athyglisvert að ritdómarinn vill taka sér vald til að úrskurða hvenær skáldsagnahöfundur segir satt eða lýgur um heilar þjóðfé- lagsstéttir, en þetta hér er þó athyglisverðast úr sama ritdómi: Halldór Kiljan Laxness væri meira skáld en hann er ef hann hefði manndóm í sér til þess að vera í skáldsögum sínum ekkert nema skáld.17 „Að vera ekkert nema skáld“ er víssulega jafngildi ýtrustu kröfu um bókmenntir sem ekki láta sér detta í hug að fella dóma um samtíðina, og sú krafa er hápólitísk: ritdómarinn þolir ekki hvernig lýst er Bogesen útgerðar- manni og hans fólki. Hann dregur ekki dul á að hann vill að sú „yfirstétf ‘ sé tekin mildari tökum en gert er í Sölku Völku. En fleira hangir á þessari spýtu. Margir eru þeir sem vilja gjarna að skáld skrifi ádrepur um illa valdhafa og blási að frelsis glóðum einhversstaðar annarsstaðar - í íran eða Sovétríkjunum sálugu eða Tyrklandi - um leið og þeir fýla grön ef rithöfundar reyna eitthvað svipað hér og nú. Óþarft að vera að slíku hér, segja menn. Þeir hafa auðvitað rangt fyrir sér. En þó er í slíku nöldri sannleikskorn að finna. Sú freisting eða þörf að skrifa afstöðubók- menntir fer vissulega að nokkru leyti eftir því hve brýn þau málefni eru sem á þjóðum og minnihlutahópum og lágstéttum brenna. Meðan rússneskir bændur voru ófrjálsir menn var erfitt fyrir sæmilega rithöfunda að sneiða hjá því böli sem bændaánauðin var, enda gerðu þeir það ekki. Alan Paton og Nadine Gordimer hlutu að fella sinn dóm yfir kynþáttalöggjöf sem hvítir menn settu í Suður-Afríku - með því meðal annars að skrifa um afleiðingar 52 TMM 1998:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.