Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 80

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 80
SVEINN EINARSSON segir skáldið söguna iðulega með tilsvörum einum, að hætti leikrita. í Skeggræðum gegnum tíðina, viðurkennir Laxness, að í síðustu skáldsögum sínum hafi hann reynt að brúa bilið milli skáldsagnagerðar og leikritunar. „Það verður auðvelt að leika ýmsar skáldsögur mínar svotil óbreyttar, þegar búið er að fella lýsingar niður“. Skeggræður komu út 1972 f]órum árum eftir skáldsöguna Kristnihald undir Jökli, en þá hafði og leikgerð Kristnihaldsins gengið á þriðja leikár í Iðnó. En Umbi heldur sem sagt vestur undir Jökul. Sá heimur sem þar mætir honum er harla ólíkur þeim heimi leikritanna, þar sem allt er falt, heimi þeirra Feilans Ó. Feilans, sem væri tilbúinn að selja sjálfa þjóðarsálina, ef hann bara kæmi krumlum yfir hana, heimur þeirra innflytjenda og útflytj- enda í Strompleiknum, fegurðarstjórans, Þrídísar Rögnvaldar Reykils í Dúfnaveislunni, heimur firna og fáránleika, heimur óþægilegra sanninda þó. En Umba skilst, að hér er einnig tekist á um sálir, kannski hans eigin sál líka. Ekki með hefðbundnum messum og öðru kirkjustússi, slíkt tilstand virðast menn þar um slóðir alveg hafa lagt á hilluna, heldur með því annars vegar að gera við prímusa, hins vegar með því að lífmagna jökla. Sagan er nánast byggð upp sem leynilögreglusaga og skýrslu Umba er ætlað hlutverk í samræmi við það. Það er þó ekki alls kostar auðvelt að halda hlutlægni sinni gagnvart öllum lífsins fyrirbærum eins og Umbi fær að kynnast, þegar Hnallþóra trúir honum fyrir reynslu sinni af hulduhrútnum. Hið yfirskilvitlega fer hálf-illa í skýrslu. Ekki gengur honum betur með safnaðarformanninn Tuma Jónsen eða dóttur hans Fínu: sannleikurinn er svo afstæður að engu tali tekur, hann blífur ekki einu sinni í munnmælum frá einni kynslóð til annarrar. Þegar Umbi reynir að koma viti fyrir klerkinn Jón, fá hann til að hirða laun sín eins og aðrir prestar og sinna sínum prestverkum, hefur hann heldur ekki erindi sem erfiði. Séra Jón er hins vegar fáanlegur að gera við hraðfrystihús, jafnvel þó að þau séu ekki arðbær, svo ekki sé nú minnst á amboð og skrár. Og að öðru leyti er honum fátt að vanbúnaði, maular eitthvað sem hann finnur í vasa sér. Um Helga bónda á Torfhvalastöðum segir séra Jón, að hann haldi að hann hafi fundið upp púðrið. Séra Jón er ekki uppveðraður af því, enda segir hann, að sá sem ekki lifi í skáldskap, lifi ekki af hér á jörðunni. Kannski hefur Henrik Ibsen hugsað eitthvað svipað, þegar hann var að búa til Hjálmar Ekdal. En er það ekki flótti? Umbi verður vitni að merkilegu samtali gamalla kviðmága, séra Jóns og heimsmannsins dr. Godman Sýngmann. Nægjusemi og óáreitni séra Jóns er Sýngmanni, sem raunar hét nú upprunalega bara Guðmundur Sigmundsson, kallaður Mundi, framandi líkt og heimtingar Sýngmanns af þessum heimi og öðrum eru séra Jóni framandi. Guðmundur þessi hefur haft árangursrík viðskipti víða um lönd, en þar kemur að hans 78 TMM 1998:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.