Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Síða 81
HUGLEIÐINGAR UM LAXNESKAR PERSÓNUR, EINKUM LEIKPERSÓNUR persónulegi efnahagsbati fullnægir honum ekki. Ólíkt öllu gróðahyggjulið- inu úr leikritunum, fer Mundi að spyrja um tilgang. Hann sættir sig ekki við, að í dauðanum sé öllu lokið og allt þetta veraldarbjástur, hvort sem það gaf nú aðallega af sér auð eða ekki, sé þarmeð fyrir bí. „Ég axeftera það ekki“, segir hann, „heyrirðu það, John“, segir hann við klerk. Þess vegna er hann kominn á kaf í að reyna að ná sambandi við galaxíur og himinhnetti í því skyni að gera lífið ódauðlegt, þ.e. líf einstaklingsins, t.d. með því að frysta það fyrir nýja lífmögnun í Snæfellsjökli, sem ku hafa einstakt samband. En séra Jón tekur lífið gilt, eins og það er. Enda skortir Guðmund annað samband, það samband sem segir þú skalt elska náunga þinn eins og sjálfan þig. Það er þó ekki séra Jón, sem kennir Umba að skilja lífíð. Þrátt fyrir augljósa hrifningu Umba á þessum afkomanda organistans, hrifningu, sem lætur skýrslugerðina molna meir og meir sundur, er það ekki kenningin sem vekur hann. Þegar Kristnihald var frumsýnt á leiksviði hélt einn gagnrýnandi því fram, að betur hefði farið á því, að persónan Úa hefði ekld birst þar, hún væri svo goðsöguleg og þokukennd, að ógerningur væri að líkamna hana. Ekki get ég verið öllu meira ósammála og sé reyndar ekld, hvernig þá hefði átt að leiða þessa sögu til lykta, sé reyndar eldci að gagnrýnandinn hafi skilið bofs í því hvað skáldið er að fara. Og víst er Úa frumkonan, „kvenmynd eilífðarinnar“ eins og Halldór lætur Umba segja og vitna í Goethe gamla. Hér er nefnilega Gæa endurborin og nú í sátt við heiminn, heimskona margföld og þó áfram málhress hjá æðarfuglinum í fjörunni. Og af hverju er það hún sem vekur Umba til skilnings á lífinu, til þátttöku í því? Það vill þannig til, að þeir doktorinn og sérann eru þar hvergi hjá. Godman Sýngmann er kallaður til feðra sinna, þrátt fyrir alla tilburði til að lifa eilíflega, en Prímus fer að gera við hraðffystihús í stað þess að heilsa upp á þessa konu. Flótti? En ef nú ævintýrið um fífil og hunangsflugu opinberast einu sinni enn í samskiptum þeirra Umba og Úu - klakinn þiðnar af laxinum, sem átti að heita kvenlík - ungi maðurinn vaknar til nýrrar reynslu, sem á ekkert skylt við skýrslu - af hverju hverfur þá Úa út í gjörningaveðrið? Gæti verið, að skáldið vilji minna okkur á, að ekkert eignumst við eilíflega, ekki einu sinni merkilega reynslu - og þó að við „frelsumst af skýrslu“, og tökum þátt í lífinu af þeirri ábyrgð sem það krefst - þá skulum við ekki gera það í von um umbun. „Óleysandi skuldbinding er í því falin að sjá og hafa séð“, segir nær bókarlokum. Skýrslunni hefur slegið inn og umboðsmaður biskups er orð- inn umboðsmaður lífsins. Tími leikritunarinnar er að baki hjá Halldóri Laxness og í ljós hefur komið að hlutlægni er ekki heldur til þar. Plús Ex skaut þar líka upp kollinum, af því að óleysandi skuldbinding er í því falin að sjá TMM 1998:2 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.