Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1998, Qupperneq 130
JÓN VIÐAR JÓNSSON þegar leikritið var loks leikið í október 1860. Þá hafði það verið prentað ásamt bréfi Hertz, oger vafalaust rétt til getið hjá Ólafi, að sú ráðstöfun hafi mildað hug íslendinga. Á hinn bóginn kynni þessi saga öll að benda til þess, að Fortíð Chievitz fáeinum árum áður hafi farið meir fyrir brjóst landans en Ólafi er kunnugt um og það jafnvel átt nokkurn þátt í hræðslu hinna konunglegu leikara. í jafn lítilli borg og Kaupmannahöfn hlutu stúdentar og leikarar að rekast hverjir á aðra, þó að fæstir íslendinganna muni hafa verið fastagestir í húsum leikaranna, líkt og Sigurður málari hjá Rosenkilde - enda bjó þar víst annað undir en einskær vinátta, sé einhver fótur íyrir sögu Ólafs. Ólafur Davíðsson endar grein sína, sem hér hefur verið vitnað til, með þeim orðum, að En Fortid sé „mjög auðvirðilegt rit að því er skáldskap snertir“, en Besoget i Kobenhavn „prýðisvel samið og þaulhugsað", enda hafi Hertz verið eitthvert hið besta skáld Dana á sinni tíð og sá vitnisburður sem hann beri íslendingum í bréfi sínu því alls ekki ómerkilegur. Hann kveðst einnig hafa heyrt, að Benedikt Gröndal hafi ort skammir um Hertz „jafnvel bæði á dönsku og íslensku" og telur ekki ólíklegt, að þær standi í sambandi við leikritið. Ljóðabréf Gröndals til Jóns Árnasonar þjóðsagnasafnara, sem Hannes vitnar til í upphafi greinar sinnar, sýnir að sú tilgáta er rétt, a.m.k. hvað varðar hina íslensku útgáfu kveðskaparins. Hannes Pétursson telur það blábera missögn Gröndals, að Hertz hafi sett sér að hæðast að íslendingum í Besoget i Kobenhavn. Honum finnst Hertz fremur eiga þakkir skildar en last fyrir að láta íslenskan Hafnarstúdent koma fram á sviðinu. Frásagnir þeirra Ólafs Davíðssonar og Benedikts Gröndal bera þó með sér, að íslendingum á danskri grund fannst gamanið ekki græskulaust. Þó að Hertz kunni að hafa lagt leikrit sitt ffam á óheppilegum tíma innan leikhússins, er engin ástæða til að halda, að skýringar leikhús- stjórnarinnar hafi verið einber fyrirsláttur. Hafi Hafnar-íslendingum sárnað Þorgrímur í leikriti Chievitz, voru þeir örugglega ekki búnir að gleyma honum, þegar fregnir tóku að spyrjast út um leik Hertz. Fyrir daga sjónvarps, útvarps og kvikmynda var leiksviðið einn af öflug- ustu fjölmiðlum samfélagsins,ef ekki sáöflugasti. Væri þar sveigt að einstök- um mönnum - eða samfélagshópum - fylgdi slíku mun meiri þungi en það gerir alla jafna nú. Gamanleikir hafa alltaf að miklu leyti verið byggðir á föstum persónutegundum, manngerðum sem ganga aftur í ólíkum verkum, þó að einstaklingsgervi séu hvert með sínu móti. Áttu Hafnar-íslendingar nú að verða fastagestir á dönsku leiksviði sem hjátrúarfullir drykkjumenn eða ódannaðir aulabárðar, óhæfir íhúsum dönsku borgarastéttarinnar? Það var ekki nema eðlilegt, að slíkar spurningar vöknuðu, þegar annað leikrit af líku tagi og En Fortid fylgdi svo brátt í kjölfarið. Annað ber að hafa í huga: þegar þessir leikir komu fram, var örskammt 128 TMM 1998:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.