Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 18

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 18
18 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson leikreglurnar, vitandi eða óafvitandi. Hver er „regla“ eða „reglubrot“ þess sem ekki vill læra? Paul Smeyers (2006), sem veitir gott yfirlit um möguleika winch-ískrar aðferðafræði í menntunarfræðum, tekur dæmi af skilningi á því hvers vegna tán- ingsstúlkur úr lágstétt virðist í sumum vestrænum samfélögum beinlínis sækjast eftir því að verða óléttar og þar með, að því er virðist, brjóta gegn reglukerfi menn- ingar sinnar. Félagsvísindamenn hafi hins vegar lært að skilja það „reglubrot“ sem „reglufylgni“ innan jaðarmenningar þar sem það að ýta barnavagni ljái annars marklitlu lífi merkingu og tryggi félags- lega virðingarstöðu innan kima. Hvað fær barn til að læra? Fyrsta atlaga okkar að spurningunni um merkingartengsl eða rauntengsl felst í því að velta fyrir sér hvað fái lítil börn yfirhöfuð til að læra. Fullkomna svarið við þessari spurningu er því miður gagns- laust: Það sem fær barn til að læra er það sem fær það til að læra! Gagnslaust? Ef til vill ekki alveg. Það segir okkur að við munum þurfa að láta okkur nægja ófull- komin svör við spurningunni ef við ætlum að hafa eitthvert gagn af þeim, spurningu sem mæður skólabarna um alla jörð spyrja því ákafar sem meiri lærdóms er krafist af börnunum; feður þeirra ekki minna; kenn- arar og stjórnendur allra þeirra skóla sem eru vettvangur sífellt lengri skólavistar æskunnar. Spyrja vonglöð, því að þótt fyrri svör hafi reynst ófullkomin og enn sem fyrr sé erfitt að fá börn til að standast þær námskröfur sem skólinn setur þeim þá muni nýir hugsuðir með nýjum kenn- ingum og nýjum rannsóknum í síðasta lagi mjög bráðlega leysa gátuna. Í stuttu máli sagt muni þekkingariðnaðurinn sem vaxið hefur kringum þessa spurningu endanlega komast að raun um hvernig hægt sé að fá börn til að læra að vild okkar. Lausnarorðið er reyndar löngu fundið, námshvöt. Aðeins á eftir að setja það inn í réttu töfraþuluna. Börn læri af námshvöt og því sé ekki annað en að vekja hjá þeim slíka hvöt og sjá til þess að hún fái útrás í verki, í námi þeirra. Það sem upp á vantar hefst síðan með öðru lausnarorði, sjálfsaga, sem sömuleiðis bíður sinnar töfraþulu í launhelgum menntavísindanna. Bæði þessi hugtök gegna lykilhlutverki í allri umræðu um nám og kennslu en eru um leið vandmeðfarin og jafnvel varhuga- verð, einkum ef þess er ekki gætt til hvers þau taka nákvæmlega. Við skulum því at- huga, áður en lengra er haldið, hvers við spurðum í upphafi: „Hvað fær barn til að læra?“ Spurningin er ögn óræð. Tekur hún til alls þess sem veldur því að barn lærir í reynd eða einungis til þess sem það vill læra? Tekur hún til þess, til dæmis, sem það lærir af því að leika sér? Barnið leikur sér ugglaust af hvöt en trúlega fremur af hvöt til að leika sér en hvöt til að læra og ekki virðist það beita sig mikilli hörku til að halda sig við efnið heldur. Sama gildir þá um aðrar athafnir sem eru barninu þó lærdómsríkar; þær eru ekki nauðsynlega sprottnar af hvöt þess til að læra né knúnar af sjálfsaga til náms. Eða hvað af því sem barn reynist kunna á einhverju augnabliki ævi sinnar hafði það beinlínis hvöt til að læra eða þvingaði sig til þess? Ellegar það sem við sjálf kunnum? Jafnvel er réttmætt að spyrja hvort barn hafi hvöt til að læra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.