Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 18

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 18
18 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson leikreglurnar, vitandi eða óafvitandi. Hver er „regla“ eða „reglubrot“ þess sem ekki vill læra? Paul Smeyers (2006), sem veitir gott yfirlit um möguleika winch-ískrar aðferðafræði í menntunarfræðum, tekur dæmi af skilningi á því hvers vegna tán- ingsstúlkur úr lágstétt virðist í sumum vestrænum samfélögum beinlínis sækjast eftir því að verða óléttar og þar með, að því er virðist, brjóta gegn reglukerfi menn- ingar sinnar. Félagsvísindamenn hafi hins vegar lært að skilja það „reglubrot“ sem „reglufylgni“ innan jaðarmenningar þar sem það að ýta barnavagni ljái annars marklitlu lífi merkingu og tryggi félags- lega virðingarstöðu innan kima. Hvað fær barn til að læra? Fyrsta atlaga okkar að spurningunni um merkingartengsl eða rauntengsl felst í því að velta fyrir sér hvað fái lítil börn yfirhöfuð til að læra. Fullkomna svarið við þessari spurningu er því miður gagns- laust: Það sem fær barn til að læra er það sem fær það til að læra! Gagnslaust? Ef til vill ekki alveg. Það segir okkur að við munum þurfa að láta okkur nægja ófull- komin svör við spurningunni ef við ætlum að hafa eitthvert gagn af þeim, spurningu sem mæður skólabarna um alla jörð spyrja því ákafar sem meiri lærdóms er krafist af börnunum; feður þeirra ekki minna; kenn- arar og stjórnendur allra þeirra skóla sem eru vettvangur sífellt lengri skólavistar æskunnar. Spyrja vonglöð, því að þótt fyrri svör hafi reynst ófullkomin og enn sem fyrr sé erfitt að fá börn til að standast þær námskröfur sem skólinn setur þeim þá muni nýir hugsuðir með nýjum kenn- ingum og nýjum rannsóknum í síðasta lagi mjög bráðlega leysa gátuna. Í stuttu máli sagt muni þekkingariðnaðurinn sem vaxið hefur kringum þessa spurningu endanlega komast að raun um hvernig hægt sé að fá börn til að læra að vild okkar. Lausnarorðið er reyndar löngu fundið, námshvöt. Aðeins á eftir að setja það inn í réttu töfraþuluna. Börn læri af námshvöt og því sé ekki annað en að vekja hjá þeim slíka hvöt og sjá til þess að hún fái útrás í verki, í námi þeirra. Það sem upp á vantar hefst síðan með öðru lausnarorði, sjálfsaga, sem sömuleiðis bíður sinnar töfraþulu í launhelgum menntavísindanna. Bæði þessi hugtök gegna lykilhlutverki í allri umræðu um nám og kennslu en eru um leið vandmeðfarin og jafnvel varhuga- verð, einkum ef þess er ekki gætt til hvers þau taka nákvæmlega. Við skulum því at- huga, áður en lengra er haldið, hvers við spurðum í upphafi: „Hvað fær barn til að læra?“ Spurningin er ögn óræð. Tekur hún til alls þess sem veldur því að barn lærir í reynd eða einungis til þess sem það vill læra? Tekur hún til þess, til dæmis, sem það lærir af því að leika sér? Barnið leikur sér ugglaust af hvöt en trúlega fremur af hvöt til að leika sér en hvöt til að læra og ekki virðist það beita sig mikilli hörku til að halda sig við efnið heldur. Sama gildir þá um aðrar athafnir sem eru barninu þó lærdómsríkar; þær eru ekki nauðsynlega sprottnar af hvöt þess til að læra né knúnar af sjálfsaga til náms. Eða hvað af því sem barn reynist kunna á einhverju augnabliki ævi sinnar hafði það beinlínis hvöt til að læra eða þvingaði sig til þess? Ellegar það sem við sjálf kunnum? Jafnvel er réttmætt að spyrja hvort barn hafi hvöt til að læra
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.