Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Blaðsíða 18

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Blaðsíða 18
18 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson leikreglurnar, vitandi eða óafvitandi. Hver er „regla“ eða „reglubrot“ þess sem ekki vill læra? Paul Smeyers (2006), sem veitir gott yfirlit um möguleika winch-ískrar aðferðafræði í menntunarfræðum, tekur dæmi af skilningi á því hvers vegna tán- ingsstúlkur úr lágstétt virðist í sumum vestrænum samfélögum beinlínis sækjast eftir því að verða óléttar og þar með, að því er virðist, brjóta gegn reglukerfi menn- ingar sinnar. Félagsvísindamenn hafi hins vegar lært að skilja það „reglubrot“ sem „reglufylgni“ innan jaðarmenningar þar sem það að ýta barnavagni ljái annars marklitlu lífi merkingu og tryggi félags- lega virðingarstöðu innan kima. Hvað fær barn til að læra? Fyrsta atlaga okkar að spurningunni um merkingartengsl eða rauntengsl felst í því að velta fyrir sér hvað fái lítil börn yfirhöfuð til að læra. Fullkomna svarið við þessari spurningu er því miður gagns- laust: Það sem fær barn til að læra er það sem fær það til að læra! Gagnslaust? Ef til vill ekki alveg. Það segir okkur að við munum þurfa að láta okkur nægja ófull- komin svör við spurningunni ef við ætlum að hafa eitthvert gagn af þeim, spurningu sem mæður skólabarna um alla jörð spyrja því ákafar sem meiri lærdóms er krafist af börnunum; feður þeirra ekki minna; kenn- arar og stjórnendur allra þeirra skóla sem eru vettvangur sífellt lengri skólavistar æskunnar. Spyrja vonglöð, því að þótt fyrri svör hafi reynst ófullkomin og enn sem fyrr sé erfitt að fá börn til að standast þær námskröfur sem skólinn setur þeim þá muni nýir hugsuðir með nýjum kenn- ingum og nýjum rannsóknum í síðasta lagi mjög bráðlega leysa gátuna. Í stuttu máli sagt muni þekkingariðnaðurinn sem vaxið hefur kringum þessa spurningu endanlega komast að raun um hvernig hægt sé að fá börn til að læra að vild okkar. Lausnarorðið er reyndar löngu fundið, námshvöt. Aðeins á eftir að setja það inn í réttu töfraþuluna. Börn læri af námshvöt og því sé ekki annað en að vekja hjá þeim slíka hvöt og sjá til þess að hún fái útrás í verki, í námi þeirra. Það sem upp á vantar hefst síðan með öðru lausnarorði, sjálfsaga, sem sömuleiðis bíður sinnar töfraþulu í launhelgum menntavísindanna. Bæði þessi hugtök gegna lykilhlutverki í allri umræðu um nám og kennslu en eru um leið vandmeðfarin og jafnvel varhuga- verð, einkum ef þess er ekki gætt til hvers þau taka nákvæmlega. Við skulum því at- huga, áður en lengra er haldið, hvers við spurðum í upphafi: „Hvað fær barn til að læra?“ Spurningin er ögn óræð. Tekur hún til alls þess sem veldur því að barn lærir í reynd eða einungis til þess sem það vill læra? Tekur hún til þess, til dæmis, sem það lærir af því að leika sér? Barnið leikur sér ugglaust af hvöt en trúlega fremur af hvöt til að leika sér en hvöt til að læra og ekki virðist það beita sig mikilli hörku til að halda sig við efnið heldur. Sama gildir þá um aðrar athafnir sem eru barninu þó lærdómsríkar; þær eru ekki nauðsynlega sprottnar af hvöt þess til að læra né knúnar af sjálfsaga til náms. Eða hvað af því sem barn reynist kunna á einhverju augnabliki ævi sinnar hafði það beinlínis hvöt til að læra eða þvingaði sig til þess? Ellegar það sem við sjálf kunnum? Jafnvel er réttmætt að spyrja hvort barn hafi hvöt til að læra
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.