Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 27

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 27
27 Rauntengsl eða merkingartengsl? en sem (a) beitingu raunvísindalegra að- ferða á samfélagsleg fyrirbæri eða (b) sem hátimbraða kenningasmíð um Samfélagið með stóru S-i. Þar sem merking er félagslegt fyrirbæri þurfa allar rannsóknir á merkingu ein- stakra hugtaka að taka tillit til hins stærra félagslega og menningarlega samhengis. Í því tilliti hefur mikið verið rætt og ritað á síðustu áratugum um fjölbreytileika þeirra gilda og viðmiða sem móta breytni einstaklinga í „síðnútíma“ (t.d. Giddens, 1991). Hlutverk og staða og ríkjandi menn- ing nægja ekki til að setja breytni nútíma- mannsins fastar viðmiðanir heldur dregur hver manneskja ályktanir um hvað gera skuli út frá sundurleitum þáttum í sam- félaginu og þeim margbreytilegu ábend- ingum sem þeir fela í sér. Spurningin sem þetta vekur er sú að hvaða marki þessara eða annarra samfélagseinkenna gæti í stöðu námsins í merkingarheimi nemenda á Íslandi í dag: hvort námið sé sá lykil- þáttur í tilveru þeirra að árangur í því sé forsenda þess að árangur í öðru hafi gildi – eða hvort námið sé þvert á móti afmarkað viðfangsefni, merkingarlega og skipulags- lega. Annað einkenni nútímasamfélags Vest- ur landa er, að mati félagsfræðinganna frönsku Dubet og Martucelli (1996), að einstak lingurinn heldur ákveðinni hug- lægri fjarlægð andspænis því félagslega samhengi sem hann tilheyrir. Hann er aldrei óskiptur í athöfn sinni, í ríkjandi menningu né hagsmunum sínum, heldur stendur hann ætíð frammi fyrir fjölbreyti- leika félagslegra aðstæðna – vali milli mis- munandi málleikja, með orðalagi Wittgen- steins. Á sama hátt og hann dregur álykt- anir af þeim um breytni sína þá er hann líka, sem aldrei fyrr, smiður sinnar eigin reynslu úr fjölbreytileika tilveru sinnar. (Athyglisvert er að þessi greining er sett fram fyrir tíma þeirrar net- og fésbókar- væðingar sem margir virðast álíta að hafi splundrað merkingarheimi ungmenna nútímans enn frekar.) Þetta gæti jafngilt spurningunni að hvaða marki námið og skólinn í víðara samhengi sé nemendum þó enn slík sameinandi reynsla að vera mótandi um sameiginlegan málleik sem þeir tilheyri – eða hvort nemendur, þvert á móti, lifi námi sínu og skóla í mismunandi „merkingarheimum“. Að leiðarlokum viljum við segja þetta: Við teljum okkur hafa fært rök að því hér að framan að merkingarleg aðferðafræði í anda Wittgensteins og Winch sé líklegri til að varpa ljósi á viðfangsefnið í dokt- orsverkefni fyrri höfundar en viðteknar eigindlegar og megindlegar aðferðir. Að breyttu breytanda mætti yfirfæra þá rökfærslu á ýmis önnur rannsóknarefni skylds eðlis. Nánar tiltekið lítum við svo á að með undangenginni athugun á þekk- ingarfræðilegum forsendum rannsóknar- efnisins mega búa í haginn fyrir tiltölulega opið rannsóknarferli sem hefði reynslu- og merkingarbundinn vitnisburð nemenda að viðfangsefni. Með því að setja rann- sóknarefnið eindregið undir sjónarhorn nemendanna og greina undir því sjónar- horni hvernig huglægni þeirra gagnvart náminu verður þeim hlutstæð merking þess – í félagslegu og menningarlegu sam- hengi tilveru þeirra – skerpist fókusinn á margri þeirri kenningasmíð sem reifuð hefur verið hér að framan á sviði sálfræði, félagsfræði og menntunarfræði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.